Lĩnh vực XHNV 2011-05-25 16:18:15

 Phổ biến kiến thức về khoa học và kỹ thuật là một nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Dương (gọi tắt là Liên hiệp Hội). Thời gian qua, Liên hiệp Hội đã từng bước làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các lĩnh vực khoa học và công nghệ, đóng góp ngày càng tích cực và hiệu quả vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Được thành lập từ năm 1997, Liên hiệp Hội là một tổ chức chính trị xã hội của đội ngũ trí thức hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ của tỉnh Hải Dương. Tới nay, hệ thống Liên hiệp Hội đã có 25 hội thành viên, 10 hội viên tập thể với tổng số trên 30.000 hội viên. Trong hệ thống Liên hiệp Hội, các Hội như Đông y, Luật gia, Sinh vật cảnh, Địa chất, Cựu giáo chức, Làm vườn, Thuỷ sản, Điều dưỡng...đã có tổ chức ở cấp huyện, nhiều xã và chi hội cơ sở.
Năm 2010, thực hiện nội dung Đề án "Phổ biến kiến thức của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật" do UBND tỉnh phê duyệt, Liên hiệp Hội đã tổ chức được 13 lớp phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật về các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, môi trường. Nội dung kiến thức tuyên truyền phổ biến bao gồm các quy trình kỹ thuật những loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao như: thâm canh lúa lai, thâm canh bí xanh chất lượng cao, trồng rau sạch không dùng đất trong nội đô...; kỹ thuật làm phân vi sinh hữu cơ; kiến thức khoa học về một số loại bệnh thường gặp như: thoái hoá khớp, bệnh đái tháo đường týp 2...
Nhằm nâng cao năng lực cho các hội viên chuyên ngành, Liên hiệp Hội tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng. Liên hiệp Hội còn phối hợp với cá Hội như Xây dựng, Bảo vệ thiên nhiên môi trường, Y tế công cộng... tổ chức được 8 cuộc nói chuyện chuyên đề về các nội dung như: sản xuất gạch không nung yêu cầu và giải pháp, Phòng chống tác hại của thuốc lá; Biến đổi khí hậu và các biện pháp ứng phó nhằm giảm nhẹ thiệt hại... Sau các buổi sinh hoạt chuyên đề, nhận thấy hiệu quả tích cực của việc tuyên truyền bằng hình thức này, nhiều hội viên thành viên đã áp dụng để tiếp tục tổ chức bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho hội viên của Hội nhằm thu hút đông đảo nhân dân.
Hoạt động nổi bật của Đề án là tổ chức thành công hội thảo "Chí Linh bát cổ". Tháng 6 năm 2010, hội thảo khoa học về một trong những di tích lịch sử của Hải Dương được tổ chức tại thị xã Chí Linh đã tạo được tiếng vang lớn. Hàng chục bài tham luận của các nhà khoa học Trung ương và địa phương với kiến thức phong phú và sâu sắc về lịch sử được trình bày tại Hội thảo đã được các nhà khoa học đánh giá cao. Tại hội thảo về Chí Linh bát cổ, nhiều bài tham luận một lần nữa khẳng định giá trị lịch sử văn hoá của các dic tích cổ như: Nhạn loan cổ độ (bến đò cổ dấu tích An Dương Vương đã qua), Dược Lĩnh cổ viên ( khu vườn trồng thuốc nam của Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn), Tiều ẩn cổ bích (nơi ẩn của quan đại thần, nhà giáo Chu Văn An), Trạng nguyên cổ đường ( nơi dạy học của Lưỡng quốc trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi)... Với "Chí Linh bát cổ", Liên hiệp Hội đã góp thêm một tiếng nói khoa học để tiến thêm một bước trong nhận thức về Chí Linh bát cổ, để hoàn chỉnh hồ sơ về khu di tích này.
Bên cạnh các nội dung trên, Liên hiệp Hội cũng thực hiện các hình thức tuyên truyền, phổ biến khác như: toạ đàm và phối hợp thực hiện chuyên mục trên truyền hình để giới thiệu về một số giải pháp đoạt giải trong hội thi sáng tạo kỹ thuật, y tế, sinh vật cảnh, môi trường... Thông qua các hoạt động của Liên hiệp Hội, nhiều hộ nông dân có nhận thức cao hơn về việc áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập cho người nông dân, nâng cao nhận thức về các lĩnh vực khác như chăm sóc sức khoẻ, hiểu biết pháp luật, bảo vệ môi trường.
Năm 2010 là năm đầu tiên Liên hiệp Hội thực hiện Đề án "Phổ biến kiến thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Dương". Những buổi tập huấn và hội thảo thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân và các nhà khoa học tham gia là một thành công lớn của Liên hiệp Hội, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và học hỏi, trao đổi kiến thức của các tầng lớp nhân dân. Tại Hội nghị tổng kết một năm thực hiện Đề án của Liên hiệp Hội tổ chức vào tháng 5 vừa qua, các đại biểu tham gia hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến để hoạt động của Liên hiệp Hội ngày càng phát huy hiệu quả. Cụ thể là: tập trung đi sâu tuyên truyền và phổ biến những đề tài, kiến thức mà các đơn vị, các ngành khác chưa thực hiện để tránh hiện tượng trùng lặp kiến thức; nâng cao chất lượng tuyên truyền phổ biến kiến thức bằng việc nâng cao chất lượng nội dung kiến thức tập huấn và nói chuyện chuyên đề, vì trên thực tế, những buổi hội thảo, tập huấn có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành thu hút được rất đông người tham gia. Cùng với đó là việc xác định cụ thể không gian và thời gian cho phù hợp với nội dung tập huấn ( như ở địa phương nào nuôi con gì, trồng cây gì, vào thời điểm nào...).
Hoạt động phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội trong năm qua đã góp phần nâng cao kiến thức và năng lực thực hành cho các hội viên và cộng đồng về các lĩnh vực khoa học. Kết quả đó tạo tiền đề cho Liên hiệp Hội thực hiện các nộidung hoạt động của Đề án trong những năm tiếp theo, góp phần thực hiện Chương trình hành động số 31-CTr/TU ngày 24/10/2008 của Tỉnh uỷ Hải Dương " Tạo cơ hội để trí thức tự nguyện đi đầu trong việc truyền bá những tri thức tiến bộ trong cộng đồng, áp dụng có hiệu quả những tiến bộ đó vào sản xuất và đời sống, góp phần thiết thực nâng cao dân trí".
Anh Nguyên

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.