Khoa học và Công nghệ (số 4-2018) -0001-11-30 07:06:30

Thời gian gần đây ngành y tế đã và đang nỗ lực cơ cấu lại sự phân bổ từ ngân sách sự đầu tư cho cả nhân lực, vật lực cho tuyến dưới; qua đó đã có nhiều chương trình, dự án, cùng các gói dịch vu y tế cơ bản đầu tư được triển khai đã giúp y tế cơ sở có bộ mặt mới, đáp ứng cơ bản trong tình hình mới.

Nếu như một vài năm trước đây, người dân trên địa bàn các xã thuộc huyện Ninh Giang cũng như một số địa phương lân cận phòng khám ĐK Tuy Hòa thuộc Bệnh viện ĐK Ninh Giang không mấy khi còn mặn mà lựa chọn đến khám chữa bệnh tại đây, do ở đây mọi thứ đều đã xuống cấp. Nhưng đến nay, do được quan tâm đầu tư những trang thiết bị hiện đại của các chuyên khoa phục vụ công tác khám, chẩn đoán, cùng việc áp dụng những cơ chế thông thoáng đã mang lại hình ảnh mới cho phòng khám đầy rõ nét, qua đó thu hút được lượng bệnh nhân đến khám trên 4500 lượt mỗi tháng, trung bình khoảng 120 đến 150 lượt người trên ngày. Bác sỹ Phạm Văn Khuyến, Trưởng phòng khám Đa khoa Tuy Hòa, Bệnh viện Đa khoa Ninh Giang cho biết: Để cuốn hút người dân đến khám chữa bệnh tại Phòng khám, chúng tôi đã tích cực tham mưu với Ban lãnh đạo bệnh viện đa khoa huyện về phương án xã hội hóa cơ sở vật chất, thậm chí trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc chẩn đoán bệnh. Yếu tố quyết định là nguồn nhân lực bác sỹ có trình độ cao được tăng cường cho phòng khám vào các ngày trong tuần nên chất lượng khám đã nâng cao nên người dân đã tin tưởng. Cùng với đó chúng tôi đã mời các giảng viên của Trường Cao đẳng khách sạn Du lịch về đào tạo về giao tiếp ứng xử khi tiếp xúc với người bệnh. Những việc làm trên đã giúp phòng khám ngày càng cuốn hút bệnh nhân trong khu vực thậm chí các huyện lân cận thuộc tỉnh bạn…”

Những năm gần đây, Bệnh viện đa khoa thị xã Chí Linh luôn được quan tâm chú trọng, trang thiết bị, kỹ thuật dịch vụ trong khám và điều trị cho người bệnh được triển khai đồng bộ. Bên cạnh đầu tư trang thiết bị, yếu tố năng lực của đội ngũ y bác sỹ cũng luôn được đơn vị quan tâm, đặc biệt là công tác đào tạo, tiếp nhận những kỹ thuật mới trong điều trị kết xương và mổ nội soi. Bác sỹ CKI Nguyễn Đình Quang, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Thị xã Chí Linh cho biết: “Khoa ngoại là một trong những khoa mũi nhọn được Ban lãnh đạo bệnh viện tập trung nguồn lực để phát triển. Những kỹ thuật mới do tuyến trên hướng dẫn và chuyển giao đã được áp dụng tại bệnh viện, đặc biệt là việc áp dụng kỹ thuật mổ nội soi tiêu hóa, sản khoa…”

Có thể thấy sự thay da dổi thịt của y tế cơ sở trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Việc phát triển dịch vụ, đầu tư kỹ thuật cao nhằm nâng cao năng lực cho y tế cơ sở sẽ là nhiệm vụ trọng tâm được ngành y tế coi trọng để thực hiện thắng lợi đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới theo quyết định của Thủ tướn chính phủ, nhằm hướng tới đảm bảo cho mỗi người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, cũng như điều trị bệnh ngay tại chính địa bàn sinh sống.

Bài của Đức Thành

Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 4 ra tháng 8 năm 2018

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.