Lĩnh vực Môi trường 2012-02-09 14:58:11

Vừa qua, Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường (CECT), Tổng cục Môi Trường đã nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ vi sinh nhằm xử lý các sông, hồ, ao ở nước ta đang bị ô nhiễm nghiêm trọng từ nguồn nước thải, rác thải sinh hoạt của người dân, từ hoạt động sản xuất của các làng nghề và các nhà máy, xí nghiệp.

Đây là công nghệ của IDRABEL, một công ty hàng đầu của Bỉ về công nghệ vi sinh xử lý ô nhiễm môi trường vào việc xử lý ô nhiễm nước tại một đoạn kênh mương dài khoảng 4km trên địa bàn thị trấn Lâm và xã Yên Xá, Ý Yên, Nam Định và hồ Thanh Nhàn 2B Hà Nội.
Công nghệ vi sinh của IDRABEL là một công nghệ tiên tiến đã được ứng dụng tại một số nước phát triển như Bỉ, Hà Lan, Đức, Ý, Mỹ, Canada... và một số nước quanh khu vực như Trung Quốc, Hồng Kong, Đài Loan...và đem lại hiệu quả rất tốt với những con số thống kê đã được các nhà khoa học kiểm định. .
Việc ứng dụng công nghệ vi sinh của IDRABEL ở Việt Nam là một phương pháp tiếp cận hiệu quả, tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Sản phẩm của IDRABEL được phát triển dựa trên một quá trình "tích hợp và cố định sinh học" - Biofixation. Quá trình này tích hợp và cố định các vi sinh vật tự nhiên lên các khoáng vật phụ trợ (không tan trong nước), giúp các vi sinh vật được bảo vệ, phát triển và phân hủy các chất hữu cơ ô nhiễm có trong nước và bùn.
Phương pháp này hoàn toàn thân thiện với môi trường, bằng quá trình tích hợp các vi sinh vật có lợi trong môi trường nước bị ô nhiễm, các vi sinh vật này sẽ sinh sôi, phát triển và phân hủy các chất hữu cơ độc hại, làm tiêu giảm lớp bùn, đồng thời tăng cường chất lượng nước, giúp các sinh vật thủy sinh khác phát triển tốt hơn, giảm mùi hôi thối và làm cho nước trở nên trong hơn nhờ vào việc phân hủy cả các chất huyền phù lơ lửng trong nước.
Công nghệ vi sinh của IDRABEL gồm 3 dòng chính:
Bio-Vase: Xử lý các loại bùn hữu cơ, kết hợp xử lý ô nhiễm nước trong sông, hồ, bến cảng.
Bio-Cole: Xử lý nước thải, bùn trong hệ thống thoát nước và cống thải với chi phi thấp, làm sạch, nạo vét và bảo trì hệ thống cống thoát nước và hệ thống bơm.
Bio-Epur: Xử lý nước thải tại các trạm xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp.
Là công nghệ sinh thái thân thiện với môi trường, không gây tổn hại đến hệ thống sinh thái tự nhiên, không cần nhân công có kĩ thuật cao. Cách xử lý đơn giản, hiệu quả không phải thao tác cơ học bằng cách sục bùn, tiết kiệm được khâu nạo vét bùn và có thể làm giảm tới 50% lượng bùn sau 18 tháng xử lý. Trung bình mỗi ha diện tích hồ, kênh mương thì cần 1.5-2.5 tấn bột với mức chi phí là 15.000 Euro/tấn.
Với công nghệ tiên tiến, sản phẩm gọn nhẹ đã được ứng dụng tại nhiều nơi trên thế giới như Bỉ đã xử lý thành công 62 hồ lớn nhỏ và nhiều kênh mương, tại Hà Lan xử lý 4 hồ giảm được 46%-58% lớp bùn. Tại Ý xử lý thành công nhiều sông, hồ, trong đó có hồ công viên Villa ADA giảm được 60% lượng bùn.
Và tại Việt Nam, sau một năm ứng dụng công nghệ này tại Hà Nội và Nam Định, cũng đã thu được những kết quả khả quan, bằng chứng là theo kết quả phân tích, nước hồ Thanh Nhàn 2B Hà Nội đã có những biến chuyển tích cực, nước hồ trong hơn và đạt QCVN 08:2008/BTNMT cột B2, và tại kênh mương ở Ý Yên, Nam định lượng bùn giảm đáng kể (25% - 45%) sau một năm xử lý và nước kênh mương trong hơn nhiều, không còn bốc mùi ô thối.
Hiện nay Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường đang tiếp tục triển khai nhân rộng ứng dụng công nghệ này.
Theo Tổng cục môi trường, 9/2/2012

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.