Lĩnh vực Nông nghiệp 2015-07-28 13:37:23

Những năm gần đây, có nhiều hợp tác xã nông nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng chung về thị trường, thời tiết, dịch bệnh và đầu ra sản phẩm thì Hợp tác xã thủy sản sạch chất lượng cao Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn và phát triển. Hiện nay Hợp tác xã thủy sản sạch Xuân Nẻo là mô hình kinh tế điển hình về nuôi trồng thủy sản của tỉnh Hải Dương, là 1 trong 10 hợp tác xã điển hình của cả nước.

Đồng lòng đồng thuận

Gần 10 năm trước, 35 xã viên của thôn Xuân Nẻo đã đã bắt tay cùng nhau xây dựng HTX thủy sản. Họ là những hộ nông dân tâm huyết với nghề nuôi cá. Khi mới thành lập HTX có diện tích 25ha đến nay phát triển tới 53ha với 45 hộ xã viên tham gia. Sản lượng làm ra mỗi năm được đạt từ 700 tấn đến 750 tấn, thu về từ 50-70 tỷ đồng. Nhiều hộ dân trong HTX đã vươn lên làm giàu, xây dựng nhà cửa khang trang, nuôi con học hành nhờ nuôi cá.

Ông Phạm Văn Phục là người nông dân tâm huyết với nghề nuôi trồng thủy sản, ông cũng là người tiên phong cùng với các hộ nông dân thành lập HTX cho biết: Để HTX hoạt động hiệu quả, các hội viên của hội được tập huấn kỹ thuật, chọn giống tốt, thức ăn, quy trình chăm sóc,…HTX đứng ra liên hệ mua giống ở các địa chỉ có uy tín như: Viện nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản 1; Trung tâm giống nuôi trồng thủy sản Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương. Ban quản lý hợp tác xã tư vấn cho các hộ viên nuôi các giống cá cho hiệu quả kinh tế cao như: cá điêu hồng đạt 60.000-65.000 đồng/kg, cá chép lai là 60.000 đồng/kg, cá quả là 80.000 đồng/kg, cá rô phi đơn tính là 40.000 đồng/kg…thay thế các giống cá truyền thống như cá mè, cá trôi.

Hợp tác xã luôn xác định nuôi cá mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng kèm theo đó là đòi hỏi rủi ro dịch bệnh, khó khăn đầu ra sản phẩm, thời tiết…Vì thế, các hộ xã viên thường xuyên được tập huấn ký thuật, trao đổi, bàn bạc sản xuất và chia sẻ kinh nghiệm cập nhật kỹ thuật mới đề phòng dịch bệnh….Không chỉ quan tâm đến đầu vào sản phẩm,  HTX chú trọng đến đầu ra của sản phẩm. Mỗi năm các hộ xã viên sản xuất hơn 700 tấn cá, HTX đã đứng ra tiêu thụ cho bà con xã viên 450 tấn cá tới các thị trường chính là Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh....Việc nuôi trồng thủy sản theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn thực phẩm nên năm 2008, 2009 sản phẩm của Hợp tác xã đã được Công ty xuất nhập khẩu đông lạnh Quảng Ninh ký kết hợp đồng tiêu thụ gần 30 tấn cá xuất khẩu sang Đông Âu.

Với mục đích tăng sản lượng, tăng diện tích nuôi trồng thủy sản, mang lại lợi ích cho người chăn nuôi. Năm 2008, HTX thủy sản sạch Xuân Nẻo đã cùng với HTX chất lượng cao thôn Lạc Dục, HTX Thủy sản Tái Sơn, HTX thủy sản Quang Khải, HTX thủy sản Tiên Động thành lập Liên Hiệp Thủy sản Chất lượng Tứ Kỳ. Đây là mô hình liên kết rộng lớn không chỉ quy mô thôn, xã mà rộng lớn khắp huyện tập hợp những hộ xã viên tham gia nuôi trồng thủy sản, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Áp dụng tiến bộ khoa học

Ngay từ khi thành lập, Hợp tác xã Thủy sản sạch Xuân Nẻo xác định, muốn nuôi cá đạt hiệu quả kinh tế cao không chỉ dựa vào kinh nghiệm mà còn phải áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Bởi vậy những năm qua, Hợp tác xã đã tích cực tham gia nhiều dự án, đề tài khoa học về nuôi trồng thủy sản của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Trung Tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tỉnh, Viện nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản I, Phòng nông nghiệp huyện Tứ Kỳ. Kết quả khi tham gia các đề tài khoa học, các hộ xã viên đã nắm vững quy trình nuôi cá, khâu giống, thức ăn chăn nuôi, đầu ra sản phẩm.

Được tập huấn kỹ thuật khoa học, nhiều hộ xã viên đã áp dụng trên chính diện tích ao của gia đình,  ao nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường, dùng chế phẩm sinh học xử lý môi trường ao nuôi đồng thời bổ xung vitamin vào thức ăn cho cá để tăng sức đề kháng, chăm sóc cá theo đúng quy trình kỹ thuật....Vì thế, trong khi nhiều hộ nông dân nuôi cá hiệu quả thấp thì các hộ xã viên tham gia hợp tác xã đã làm giàu từ nghề nuôi cá nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật…

Qua một chặng đường dài gần 10 năm, HTX thủy sản sạch chất lượng cao Xuân Nẻo đã khẳng định hướng đi đúng theo mô hình HTX kiểu mới. HTX đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen như: năm 2009, Liên minh HTX tỉnh tặng giấy khen vì HTX đã hoàn thành tốt nhiệm vụ; năm 2011, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tặng Bằng khen cho HTX vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình đổi mới phát triển kinh tế hợp tác giai đoạn 2005-2010; tháng 5/2011, Sở y tế Hải Dương cấp giấy chứng nhận HTX là cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toán thực phẩm....Tháng 3/2015, Hợp tác xã vinh dự được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trần Hoài Nam về thăm mô hình Hợp tác xã tiêu biểu.

Vượt qua mọi khó khăn, sóng gió, để đạt kết quả ngày hôm nay, các xã viên HTX luôn đồng lòng chung sức và định hướng phương châm rõ ràng: Ban quản lý HTX đoàn kết tìm kiếm đầu ra cho bà con xã viên; HTX xây dựng phong trào thi đua, ban thi đua cho sản xuất; HTX luôn coi khoa học công nghệ là chìa khóa thành công, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất…

Từ mô hình Hợp tác xã thủy sản sạch Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ đã chứng minh rằng, nếu muốn làm giàu người nông dân phải liên kết lại cùng nhau bàn bạc chia sẻ và tạo ra khối lượng hàng hóa lớn,  làm tốt các khâu chăm sóc quản lý,  thu mua, tiêu thụ sản phẩm.

HTX thủy sản sạch Xuân Nẻo sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm. Bà con nông dân có nhu cầu tìm hiểu, liên hệ với HTX qua số điện thoại 01223309322.

Tin khác

Phê duyệt Đề án ưu tiên 'Đẩy mạnh hoạt động Khoa học và Công nghệ ngành chăn nuôi đến năm 2030' (09/01/2024)

Hợp tác xã đưa vải thiều Thanh Hà vào siêu thị (29/05/2023)

Cẩm Giàng phát triển thương hiệu nông sản (09/05/2023)

Mô hình sản xuất giống lúa chịu úng, chua SHPT3 phục vụ chế biến bún, bánh (30/05/2022)

Mô hình thương phẩm giống lúa mới Hương Bình cho hiệu quả kinh tế cao (29/05/2022)

Mô hình trình diễn quản lý hiện tượng chết đồng loạt trên dưa hấu, dưa lê (30/09/2021)

Hiệu quả từ Mô hình sản xuất giống lúa chịu úng, chua SHPT3 phục vụ chế biến bún, bánh (11/08/2021)

Mô hình sản xuất gà Mía lai Sasso thương phẩm trên địa bàn huyện Thanh Hà (25/06/2021)

Phê duyệt đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030 (24/03/2021)

Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ (26/10/2020)

Bước tiến mới trong xây dựng thương hiệu, tiêu thụ nông sản (26/10/2020)

Kết quả bước đầu phục tráng giống lúa nếp Quýt Kim Thành (05/11/2018)

Hiệu quả một số giống nhãn mới tại huyện Thanh Hà (26/09/2018)

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đã đi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp tại các huyện Thanh Hà, Gia Lộc. (12/01/2018)

Thị xã Chí Linh: Hiệu quả mô hình sản xuất giống gà đồi phục vụ nuôi thương phẩm tại địa phương (01/10/2017)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.