Lĩnh vực Nông nghiệp 2016-01-26 10:14:48

Nuôi cá trong ruộng cấy lúa là hình thức xen canh kết hợp nuôi cá và cấy lúa trên cùng một thửa ruộng. Đây là mô hình còn rất mới mẻ tại tỉnh Hải Dương, song đã được anh Bùi Văn Tới, thôn An Lâu, xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện nghiên cứu và áp dụng thành công trên địa bàn tỉnh.

Anh Bùi Văn Tới cho biết: Trước khi làm mô hình cấy lúa kết hợp thả cá trên ruộng, anh đã trải qua rất nhiều công việc từ xuất khẩu lao động, chạy xe chở hàng, hiện anh cũng đang có cơ sở sản xuất hương trầm cung cấp ra thị trường. Song, anh vẫn luôn trăn trở về mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả trên đồng đất quê hương. Chính vì vậy, sau khi đi tham quan và học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở một số địa phương, anh Tới bắt tay vào xây dựng mô hình nuôi cá kết hợp cấy lúa. Mô hình ban đầu được thực hiện trên diện tích 3 mẫu, cấy lúa 1 vụ chiêm. Quá trình làm đất, gieo cấy lúa được thực hiện như gieo cấy thông thường, tới thời kỳ lúa con gái mới bắt đầu thả cá xuống ruộng lúa. Ruộng lúa gieo cấy giống lúa Xi23 là giống lúa phù hợp với chân đất vùng trũng. Cá giống đưa vào thả trên ruộng lúa gồm có các loại cá trắm cỏ, cá chép, cá mè. Mật độ thả cá cụ thể như sau: mỗi mẫu ruộng thả 1.500 con cá chép, 1.000 con cá trắm, 100 con cá mè.  Trong thời kỳ lúa sinh trưởng, phát triển đến khi thu hoạch, thức ăn chính của cá là cỏ, thóc ngâm, thức ăn phụ là lá lúa. Sau khi thu hoạch lúa, cá sẽ ăn thức ăn chính là phần éo lúa, ngoài ra vẫn bổ sung thóc ngâm, cỏ cho cá ăn.

Năm đầu tiên xây dựng mô hình nuôi cá trên ruộng lúa, anh Bùi Văn Tới đã thu hoạch lúa vụ xuân trên diện tích 2 mẫu lúa Xi23 với năng suất cao không thua kém năng suất của các hộ ngoài mô hình, đạt trung bình 2,1 tạ/sào. Sau 4 tháng thu hoạch lúa chiêm xuân, anh tiếp tục thu hoạch cá với trọng lượng 0,7 – 1kg/con cá chép, 0,5 – 1,5 kg/con cá trắm. Toàn bộ sản lượng cá này được các thương lái thu mua và phân loại những con to phục vụ nhu cầu tiêu dùng cá tự nhiên, con nhỏ hơn phục vụ nhu cầu cá giống. “Sản lượng cá gia đình cung cấp cho thương lái bao nhiêu cũng không đủ vì họ rất thích loại cá này” – anh Tới cho biết.

Sau một năm triển khai mô hình, anh Tới nhận thấy đây là mô hình sản xuất nông nghiệp mang tính tận dụng và hỗ trợ nhau cùng phát triển. Cá ăn lá lúa ở tầng thấp, cỏ dại và các loại sâu, bọ hại lúa, sục bùn cho đất lúa và thải phân tốt cho cây lúa. Lúa sau khi thu hoạch sẽ tạo nguồn thức ăn dồi dào cho cá. Chính vì vậy, mô hình đã đem lại hiệu quả tích cực: cấy lúa không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trừ cỏ dại và sâu bệnh trên cây lúa; cá sống trong môi trường sạch sẽ, khỏe mạnh không có dịch bệnh nào gây hại. Trừ chi phí các loại, mỗi năm anh Tới thu lãi 50 triệu đồng/mẫu ruộng xen canh lúa cá. Anh so sánh: Ruộng này trước đây gia đình tôi nuôi chạch, thu nhập cũng lên đến 100 triệu đồng/mẫu. Song nuôi chạch rất vất vả, nay tôi chuyển sang cấy lúa nuôi cá công việc nhàn đi rất nhiều. Cái khó nhất trong khâu nuôi cá với cấy lúa là công đoạn điều tiết mực nước trong ruộng cho phù hợp với thời kỳ phát triển của cây lúa. Lúa cao đến đâu nước cần dâng theo đến đấy, bên cạnh đó cần điều chỉnh mật độ cũng như chọn giống cá cho phù hợp.

Đến nay, diện tích ruộng cấy lúa nuôi cá của anh Tới đã lên đến 6 mẫu. Ngoài ra, anh còn vận động anh em trong gia đình chuyển đổi theo mô hình này, sau một vụ đầu tiên cũng cho thu hoạch năng suất cao, thậm chí cao hơn mô hình của gia đình anh. Với ưu thế tiết kiệm công lao động, tạo nguồn thực phẩm sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ việc giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, mô hình nuôi cá kết hợp cấy lúa là một cách làm hiệu quả, cần được đánh giá độ phù hợp với từng địa phương để nhân rộng kết quả trong thời gian tới. 

Nguyễn Thị Ánh 

Tin khác

Phê duyệt Đề án ưu tiên 'Đẩy mạnh hoạt động Khoa học và Công nghệ ngành chăn nuôi đến năm 2030' (09/01/2024)

Hợp tác xã đưa vải thiều Thanh Hà vào siêu thị (29/05/2023)

Cẩm Giàng phát triển thương hiệu nông sản (09/05/2023)

Mô hình sản xuất giống lúa chịu úng, chua SHPT3 phục vụ chế biến bún, bánh (30/05/2022)

Mô hình thương phẩm giống lúa mới Hương Bình cho hiệu quả kinh tế cao (29/05/2022)

Mô hình trình diễn quản lý hiện tượng chết đồng loạt trên dưa hấu, dưa lê (30/09/2021)

Hiệu quả từ Mô hình sản xuất giống lúa chịu úng, chua SHPT3 phục vụ chế biến bún, bánh (11/08/2021)

Mô hình sản xuất gà Mía lai Sasso thương phẩm trên địa bàn huyện Thanh Hà (25/06/2021)

Phê duyệt đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030 (24/03/2021)

Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ (26/10/2020)

Bước tiến mới trong xây dựng thương hiệu, tiêu thụ nông sản (26/10/2020)

Kết quả bước đầu phục tráng giống lúa nếp Quýt Kim Thành (05/11/2018)

Hiệu quả một số giống nhãn mới tại huyện Thanh Hà (26/09/2018)

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đã đi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp tại các huyện Thanh Hà, Gia Lộc. (12/01/2018)

Thị xã Chí Linh: Hiệu quả mô hình sản xuất giống gà đồi phục vụ nuôi thương phẩm tại địa phương (01/10/2017)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.