Tin KT-KHCN-MT (số 4-2018) -0001-11-30 07:06:30

Vừa qua, Trường Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương phối hợp với xã Hiệp Lực (huyện Ninh Giang) tổ chức phổ biến kiến thức sử dụng kháng sinh trong điều trị cho người dân và cấp phát thuốc miễn phí cho 152 người là thân nhân những gia đình có công trên địa bàn xã.

Trong năm 2017, Trường Cao đẳng Dược Hải Dương đã tiến hành khảo sát trên 1.500 đối tượng ở độ tuổi từ 18 - 60, tại 3 địa điểm ở huyện Ninh Giang, TX.Chí Linh và TP.Hải Dương. Kết quả là giới tính, nghề nghiệp và trình độ thì chỉ có nghề nghiệp và trình độ là hai yếu tố ảnh hưởng đến kiến thức chung sử dụng kháng sinh của người dân. Có 35,7% người dân chưa được nghe tuyên truyền về sử dụng kháng sinh; phần lớn người dân tham gia khảo sát chưa tuân thủ phác đồ điều trị, có 46,1% người dân thường xuyên ngưng sử dụng kháng sinh khi các triệu chứng thuyên giảm. Có 35,7% người dân thường xuyên tự tăng liều kháng sinh khi không bệnh không đỡ; 32,7% tỉ lệ người dân thỉnh thoảng mới tăng liều kháng sinh; 31,6% tỉ lệ người dân không bao giờ tự tăng liều kháng sinh. Có 36,5% người dân không chắc chắn kháng sinh là một loại thuốc an toàn hay không; 27,7% người dân khẳng định thuốc kháng sinh an toàn; 35,8% không đồng ý thuốc kháng sinh là an toàn.

Hiện nay tình trạng kháng kháng sinh đang gia tăng báo động đến mức những thuốc này có nguy cơ bị mất hiệu quả hoàn toàn. Mà nguyên nhân của tình trạng nhiễm trùng kháng thuốc gia tăng xuất phát từ việc lạm dụng thuốc kháng sinh để điều trị những bệnh nhẹ thông thường. Khi bị lạm dụng, hệ miễn dịch trong cơ thể con người sẽ hình thành tính kháng thuốc, Ban chủ nhiệm đề tài đang tiến hành xây dựng nội dung can thiệp nhằm tăng cường kiến thức sử dụng kháng sinh của người dân trên địa bàn tỉnh.

Tin của Bảo Châu

Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 4 ra tháng 8 năm 2018

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.