Lĩnh vực XHNV 2008-12-26 18:21:47

ĐỀ TÀI ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC VỀ KẾT QUẢ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC THU HÚT ĐẦU TƯ VÀ HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2001 - 2005

Chủ nhiệm đề tài:

Thạc sỹ Đặng Thị Bích Liên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương.

 

Cơ quan chủ trì: Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương.

Thời gian thực hiện: Từ tháng 11/2005 đến  tháng 4/2006.

Kết quả nghiệm thu, xếp loại: Khá.

I. MỤC TIÊU

- Tổng kết, đánh giá một cách khách quan, khoa học, rút ra mặt được, mặt chưa được và bài học kinh nghiệm về thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực thu hút đầu tư và hỗ trợ phát triển kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2001-2005.

Đề xuất giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều  kiện phát triển vững chắc kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

II. TÓM TẮT KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Tổng hợp, phân tích tình hình cải cách hành chính trong và ngoài nước.

- Công cuộc đổi mới ở Việt Nam đã góp phần tạo ra những thay đổi to lớn trong đời sống xã hội, tác động tích cực đến phát triển kinh tế của đất nước. Việc chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đòi hỏi nền hành chính nhà nước phải được cải cách kịp thời đáp ứng đòi hỏi mới.

- Quá trình thực hiện cải cách hành chính của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, tuy nhiên những báo cáo của Ngân hàng thế giới và Công ty tài chính quốc tế nhấn mạnh Việt Nam cần phải tiếp tục cải cách để thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp.

2. Đánh giá kết quả cải cách hành chính trong lĩnh vực thu hút đầu tư và hỗ trợ phát triển kinh doanh tại Hải Dương:

- Căn cứ chủ trương chính sách của Trung ương, Tỉnh uỷ đã ban hành nghị quyết về tiếp tục sắp xếp lại bộ máy và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của tỉnh đã xây dựng kế hoạch và đề án đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính 2002-2005. UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2002-2005.

- Đã có 17 trong số 23 sở, ngành, tất cả UBND huyện, thành phố tiến hành cải cách hành chính, trước hết là cải cách thủ tục hành chính. Việc triển khai rộng rãi công tác cải cách hành chính đã tạo ra một môi trường đầu tư và kinh doanh thông thoáng. Việc tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, công dân tiến bộ hơn, các hồ sơ tiếp nhận đều đúng quy định, có phiếu nhận hồ sơ và hẹn thời gian trả rõ ràng. Quy trình, thủ tục được sửa đổi đảm bảo quy định đúng thẩm quyền của đơn vị hoặc trong quá trình thực hiện đã đề xuất để cơ quan cấp trên sửa đổi những quy định không phù hợp, tổ chức tập huấn, tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, tổ chức tham quan học tập các tỉnh bạn.

- Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi đầu tư và phát triển kinh doanh trên địa bàn tỉnh, các sở, ban, ngành đã có biện pháp cụ thể hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh.

- Kết quả cải cách thủ tục hành chính đã tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, tạo nên những thành tích phát triển kinh tế của tỉnh như GDP tăng 10,8%, vốn đầu tư xã hội đạt 22.615 tỷ đồng, vốn đầu tư đăng ký 30.178 tỷ đồng, 1.325 doanh nghiệp được thành lập mới, thu hút 78 dự án có vốn đầu tư nước ngoài.

- Nguồn thông tin về chính sách ưu đãi đầu tư, quy hoạch, kế hoạch của Trung ương và của tỉnh đến với các doanh nghiệp chủ yếu qua các kênh thông tin truyền thông, qua mối quan hệ giữa cá nhân.

- Việc tham gia của các doanh nghiệp vào hoạch định chính sách trên địa bàn tỉnh rất hạn chế. 60 % cán bộ quản lý và 34% lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi ý kiến cho biết họ có được tham gia xây dựng chính sách của tỉnh, nhưng ý kiến của họ không được tôn trọng, chỉ mang tính hình thức.

- Kết quả khảo sát cho thấy: công tác thẩm định và cấp phép đầu tư ở Hải Dương tương đối thuận lợi. Tuy vậy các thủ tục thẩm định, cấp phép còn kéo dài;

- Thủ tục cho thuê đất, thời gian giải phóng mặt bằng và đền bù giải phóng mặt bằng kéo dài và có nhiều khó khăn.

- Kết quả khảo sát tại 101 doanh nghiệp cho thấy thủ tục cấp phép xây dựng ở Hải Dương có nhiều phức tạp và kéo dài như nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

- Thái độ thừa hành nhiệm vụ của Uỷ ban nhân dân các cấp từ tỉnh đến xã, phường, Sở kế hoạch đầu tư nói chung là tốt, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Các cơ quan khác như Cảnh sát giao thông, quản lý thị trường, Cục thuế, Sở Xây dựng, Công an, Hải quan còn gây khó khăn nhiều cho doanh nghiệp.

- Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc bồi dưỡng cho cán bộ thừa hành nhiệm vụ trong cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh (như phong bì và quà biếu) khi đến liên hệ công việc được coi là phổ biến.

3. Những nguyên nhân chính hạn chế quá trình cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

3.1. Về phía cơ quan nhà nước:

- Nhận thức và hiểu biết của cán bộ, công chức các cơ quan quản lý nhà nước còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ công chức chưa có nhận thức đầy đủ về mục đích của cải cách hành chính.

- Việc đào tạo tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, việc tuyên tryền, phổ biến về chính sách, các quy định về cải cách hành chính cho đội ngũ cán bộ công chức chưa được thường xuyên.

- Tinh thần hợp tác trong công việc giữa các cấp, các ngành, giữa các bộ phận trong một cơ quan và giữa các công chức trong từng bộ phận chưa tốt. Còn những công đoạn chồng chéo, không minh bạch, gây khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Có những công việc doanh nghiệp phải đi lại vòng vo nhiều cơ quan.

- Việc thưởng phạt công chức trong các cơ quan Nhà nước không công minh, một bộ phận công chức ở một số cơ quan không tự rèn luyện, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

- Trang thiết bị phục vụ cải cách hành chính nói chung và thủ tục hành chính nói riêng, còn lạc hậu, thiếu thốn. Phần lớn các thao tác được thực hiện thủ công.

3.2. Về phía doanh nghiệp, nhà đầu tư.

- Không nghiên cứu kỹ các chính sách ưu đãi, quy định của nhà nước và của tỉnh. Đầu tư và đăng ký hoạt động kinh doanh làm không đúng quy định, sơ sài, thiếu tài liệu và thông tin cơ bản. Sau khi cơ quan nhà nước hướng dẫn đã tiếp thu nhưng tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung không đầy đủ nên phải sửa lại nhiều lần, kéo dài thời gian làm các thủ tục xin cấp phép đầu tư, cấp phép kinh doanh, cấp phép xây dựng, thuê đất và giải phóng mặt bằng.

III. NHÂN RỘNG KẾT QUẢ THỰC HIỆN

Sau khi được nghiệm thu, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các sở, ngành đã có chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục, thu hút đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.