Điều tra, khảo sát hiện trạng và đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ nghệ nhân và thợ lành nghề trong các làng nghề công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương

1- Mục tiêu:

Đánh giá hiện trạng và đề cuất giải pháp phá triển đội ngũ nghệ nhân và thợ giỏi trong các làng nghề CN-TTCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

2- Kết quả:

- Đề tài đã phân tích và làm rõ khái niệm làng nghề, nghệ nhân; xác định vai trò của làng nghề đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; vai trog của nghệ nhân trong việc giữ nghề, truyền và dạy nghề cho thế hệ sau, khôi phục và phát triển làng nghề.

- Qua điều tra, khảo sát đề tà đã phân tích và đánh giá hiện trạng làng nghề và đội ngũ nghệ nhân, thợ giỏi trong các làng nghề công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh, chỉ ra những kết quả đã đạt được, những tồn tại, yếu kém của các làng nghề, đội ngũ nghệ nhân và thợ giỏi.

- Đã nghiên cứu xây dựng tiêu chí, dự thảo quy chế phong tặng nghệ nhân, thợ giỏi trong các làng nghề công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh ra quyết định để triển khai thực hiện.

- Đã nghiên cứu đề xuất các giải pháp phát triển đội ngũ nghê nhân và thợ giỏi trong các làng nghề công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp của tỉnh Hải Dương.

3- Khả năng ứng dụng và mở rộng:

Trải qua một năm thực hiện đề tài, với một cuộc khảo sát khá lớn cho thấy phát triển làng nghề là vấn đề đặt ra không phải ngày một ngày hai, mà đang là chiến lược có tầm quan trọng trong thời gian sắp tới. Tỉnh cần có cơ chế và chính sách phong tặng, tôn ving sự thành công và phổ biến kết quả thành đạt của cá nhân nghệ nhân một cách rộng rãi, để thoả mãn nhu cầu ton trọng. Khuyến khích nghệ nhân, thợ giỏi phát huy nghề nghiệp của mình làm giàu cho quê hương và bản thân mình.

- Đề tài được ứng dụng tại trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Chủ nhiệm đề tài: Ths. Mai Văn Hội -  PGĐ  Sở Công Thương Hải Dương

Thời gian thực hiện: 2009


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây