xử lý dứt điểm hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có 1.153 điểm tồn lưu hóa chất. Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường (Tổng Cục môi trường) đã phân loại được 240 điểm hóa chất thuộc danh mục gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó là 95 điểm ở mức độ "gây ô nhiễm".
Nghệ An là địa phương có nhiều điểm tồn lưu nguy hại nhất - 190 điểm; nhiều địa phương mới chỉ thống kê 1-2 điểm như Hà Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn, Yên Bái, Tuyên Quang...Trong số này có nhiều kho thuốc bảo vệ thực vật tồn lưu từ những năm 1960, 1962, 1964. Gần đây nhất, có kho mới được xây dựng năm 2004, thậm chí có kho còn sử dụng tới năm 2008. Có nhiều điểm là hố chôn chất bảo vệ thực vật. Kết quả phân tích mẫu đất, mẫu nước cho thấy hàm lượng các chất bảo vệ thực vật vượt rất nhiều lần so với quy chuẩn Việt Nam. Rất nhiều kho thuốc đã được tháo dỡ, hư hỏng nhưng còn bốc mùi khó chịu, song lại đang được sử dụng làm đất ở, đất sản xuất, hoặc nằm trong khu dân cư.
Đã có nhiều đợt xử lý các nền kho chứa thuốc bảo vệ thực vật hoặc xây hầm bê tông chôn thuốc tồn lưu, nhưng nhiều điểm có hiện tượng lún sụt, mùi thuốc bảo vệ thực vật bốc lên vào những ngày động trời. Nhiều điểm được đưa vào danh mục xử lý triệt để theo Quyết định 64. Nhưng 240 điểm được liệt kê trên đây đều là những điểm "nóng" cần được ưu tiên xử lý từ nay tới năm 2015, nếu không sẽ tiếp tục phát tác ô nhiễm nặng nề tới môi trường sống và sức khỏe của người dân.
Để thực hiện được trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai kế hoạch tới các Bộ, ngành, UBND các tỉnh thành phố, định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Môi trường đang khẩn trương tổ chức bộ phận chuyên môn quản lý, theo dõi, triển khai thực hiện kế hoạch.
Đồng thời, bắt tay vào việc xây dựng, ban hành hướng dẫn kỹ thuật và quy trình xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường các khu vực tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật gây ô nhiễm; xây dựng thông tư hướng dẫn định mức kinh tế - kỹ thuật cho các hoạt động điều tra, xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường tại các khu vực bị ô nhiễm. Những việc trên làm nhanh chừng nào, các điểm tồn lưu gây ô nhiễm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được triển khai sớm chừng đó. Công tác tiếp tục điều tra, thống kê toàn bộ điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực trên phạm vi cả nước cũng được xác định là nhiệm vụ ưu tiên.

(Monre.gov)

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây