Công bố thêm nhiều tư liệu mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chiều 5/6, tại TP Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Công an nhân dân, Nhà xuất bản Trẻ và Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia phối hợp tổ chức công bố 5 tựa sách mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo đó, nhiều tư liệu, hình ảnh và những câu chuyện về Bác được giới thiệu rộng rãi lần đầu tiên đến công chúng trong và ngoài nước.
Nhà xuất bản Công an nhân dân ấn hành, tập sách "Cận vệ Bác Hồ" do Thiếu tướng Phan Văn Xoàn, nguyên Tư lệnh Bộ Tư lệnh cảnh vệ, Bộ Công an chủ biên là tập hợp những câu chuyện về Bác lúc sinh thời được Thiếu tướng và những người đồng đội của ông kể lại.
Được biết, Thiếu tướng Phan Văn Xoàn đã có gần 15 năm làm cận vệ, bảo vệ trực tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông cho biết, đó là quãng đời đáng ghi nhớ nhất trong suốt cuộc đời làm Công an của mình. Đó cũng là vinh dự và tự hào nhất của một người lính khi được gần gũi vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Ở đó, Bác Hồ như một vị hiền triết đã có những dạy bảo ân cần từ lời nói đến hành động cho ông và tất cả những đồng đội khác. Vì vậy, cho đến khi Người qua đời, với ý thức giữ gìn hình ảnh xưa của vị lãnh tụ kính yêu, ông đã cùng cán bộ Bộ Tư lệnh cảnh vệ tiếp tục thu thập tài liệu, ghi lại những hình ảnh, ký ức về Bác của nhiều đồng chí từng là cận vệ bên Người từ chiến khu Việt Bắc cho đến ngày hòa bình, về Hà Nội (sau năm 1954). Ở đó, mỗi câu chuyện kể đều là những hồi ức đầy cảm động về Bác. Người đã đi xa nhưng vẫn luôn hiện hữu, gần gũi trong trái tim những người cận vệ nói riêng, người dân Việt Nam và thế giới nói chung…
Nghiêng về công tác nghiên cứu khoa học, tập sách "Nghiên cứu, xác minh tư liệu và địa chỉ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và hoạt động ở nước ngoài từ năm 1911 đến năm 1941" bao gồm nhiều bài viết của các nhà nghiên cứu, cán bộ các bảo tàng nhằm tập trung xác minh các sự kiện liên quan đến cuộc đời hoạt động của Bác trong giai đoạn 1911 - 1941. Có khá nhiều tư liệu mới về Bác được công bố trong tập sách, trong đó có nhiều câu hỏi về hành trình của Người, 28 quốc gia người đã đi qua, từng sống và làm việc, hoạt động trong 30 năm bôn ba ở nước ngoài…
Ba tập sách khác cũng được giới thiệu nhân dịp này: "Hành trình theo chân Bác" (nhà biên kịch Trần Đức Tuấn) và "Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ" của Nhà xuất bản Trẻ, "Vang mãi lời Bác" của Nhà xuất bản Công an nhân dân.
Theo Báo CAND

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây