Việt Nam ủng hộ xây dựng Trung tâm siêu máy tính

Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Lê Doãn Hợp ủng hộ việc công ty Intel xây dựng Trung tâm siêu máy tính tại Việt Nam. Sáng 1/03/2011, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT-TT đã có buổi tiếp và làm việc với Giám đốc công nghệ của Intel, ông Stephen S. Pawlowski. Sau đó, ông Stephen đã tham gia hội thảo về công nghệ điện toán máy tính  tương lai xoay quanh chủ đề sự đa dạng của thiết bị máy tính kết nối mạng và internet, các hệ thống máy tính lớn, thách thức và giải pháp công nghệ trong tương lai.
Việt Nam ủng hộ xây dựng Trung tâm siêu máy tính

 

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Lê Doãn Hợp, giám đốc công nghệ của Intel, ông Stephen S. Pawlowski bày tỏ mong muốn tham gia hợp tác trong đề án “Đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT”.

Bộ trưởng Bộ TT-TT đánh giá cao công ty Intel và những định hướng của công ty này tại Việt Nam, ông nói: “Trong đề án này, có nhiều nội dung quan trọng liên quan đến Intel như công nghiệp phần cứng, công nghiệp phần mềm. Chúng tôi đang chuyển mình từ nước nhập khẩu trở thành nước tự sản xuất và dần tiến tới xuất khẩu. Việt Nam ưu tiên công nghệ nguồn, công nghệ lõi và công nghệ tiết kiệm năng lượng. Và định hướng này rất hợp với Intel”.

Buổi chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã dành thời gian tiếp và làm việc với Giám đốc công nghệ của Intel.

Nhân chuyến thăm Việt Nam lần này, phía Intel muốn tiếp xúc và tìm hiểu chủ trương, chiến lược của đề án “Đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT”. Ngoài ra, ông Stephen còn làm việc với Chính phủ và Bộ TT-TT, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh để tìm hiểu chính sách, môi trường đầu tư trong lĩnh vực CNTT, đặc biệt trao đổi hợp tác trong lĩnh vực siêu máy tính. Tiếp xúc với sinh viên và làm việc cùng Ban Giám đốc Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh để trao đổi về công nghệ và giải pháp của Intel cũng nằm trong nội dung hoạt động của chuyến thăm này.

Trước đó, liên quan đến nội dung xây dựng Trung tâm siêu máy tính tại Việt Nam, Bộ TT-TT đã có buổi làm việc với Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh và công ty Intel.

Về cơ bản, Bộ TT-TT ủng hộ việc xây dựng Trung tâm siêu máy tính. Đây là chương trình lớn, mang tính quốc gia, đòi hỏi huy động nguồn lực xã hội để có thể thực hiện thành công. Vì vây, lãnh đạo Bộ TT-TT đã kiến nghị lên Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân xem xét thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm siêu máy tính, cho phép nghiên cứu, lập báo cáo khả thi đề án xây dựng siêu máy tính của Việt Nam. Bộ TT-TT cũng kiến nghị giao cho Bộ này là đầu mối chỉ đạo triển khai đề án xây dựng Trung tâm siêu máy tính của Việt Nam.

Ngoài ra, trong đề xuất này, Bộ TT-TT đề nghị chính phủ giao Đại học Quốc gia Tp Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Hà Nội tiến hành song song làm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án xây dựng Trung tâm siêu máy tính.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông và VTC.vn, 2/03/2011

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây