Khoa học & Công nghệ cần đi trước để tạo bước đột phá cho ngành thủy lợi

Ngày 17/3, tại Hà Nội, đã diễn ra hội nghị tổng kết khoa học công nghệ (KH&CN) thủy lợi giai đoạn 2006-2010 và định hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2011-2015 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đào Xuân Học. Hội nghị nhằm đánh giá lại toàn bộ hoạt động KH&CN giai đoạn vừa qua, rút ra những kinh nghiệm, vấn đề cần khắc phục để chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm tới.
Tại hội nghị, ông Đinh Vũ Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường chia sẻ: Cơ chế, chính sách trong đầu tư và quản lý KHCN lĩnh vực Thủy lợi hiện nay đã được cải tiến, nhưng lại liên quan đến những khu vực trọng điểm hoặc vùng sâu, vùng xa, những vấn đề lớn liên quan đến phát triển kinh tế xã hội cả vùng, do vậy, các mô hình trình diễn hay áp dụng thử nghiệm đòi hỏi kinh phí lớn, tính rủi ro cao. Nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ một số lĩnh vực còn bỏ ngỏ hoặc năng lực nghiên cứu chưa được đầu tư thích đáng nên chưa có thấy tầm quan trọng của KH&CN trong thủy lợi.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Đào Xuân Học khẳng định: Công tác quy hoạch thủy lợi từ trước đến nay được làm khá tốt, đầu tư cho hệ thống công trình thủy lợi cũng tương đối tốt, giải quyết được rất nhiều vấn đề liên quan đến tưới tiêu, cấp nước cho sinh hoạt, sản xuất... Tuy nhiên, do tác động của quá trình công nghiệp hóa, đặc biệt là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng thì ngành thủy lợi đã tồn tại nhiều vấn đề chưa giải quyết được. Điều này, đòi hỏi chúng ta phải có tầm nhìn dài hạn hơn về KH&CN để khắc phục những chuyện đó. Cụ thể như sự ngập triều của các thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Vĩnh Long, Cần Thơ và những tỉnh bị xâm nhập mặn như Bến Tre và Cà Mau...; mưa lớn tại các thành phố như: Hà Nội, đồng bằng sông Hồng và tất cả các tỉnh miền Trung vẫn trong tình trạng ngập lũ rất nặng nề và tất cả những điều đó, đặt ra cho ngành thủy lợi tầm nhìn dài hạn hơn để giải quyết các vấn đề về thủy lợi..... Mặt khác, để tạo được tính đột phá cần có sự tham gia của KH&CN và KH&CN phải đi trước một bước để ngành thủy lợi phục vụ tốt hơn trong phát triển kinh tế xã hội đất nước.
Theo đó, định hướng giai đoạn 2010-2015, KH&CN thủy lợi sẽ tăng cường bảo vệ nguồn nước và bảo vệ sinh thái; khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên nước. Cùng với việc phát triển bền vững chống ô nhiễm, cạn kiệt nguồn nước tại các lưu vực sông chính, ngành sẽ nghiên cứu phát triển các giải pháp đảm bảo cấp nước cho dân sinh và sản xuất; môi trường phù hợp để ứng dụng trong mô hình nông thôn mới; phù hợp trong quy hoạch, khai thác... thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, ngành còn hoàn thiện các công nghệ đặc thù, có tính cạnh tranh cao cũng như ứng dụng công nghệ tiên tiến trong xây dựng các công trình thủy lợi./.
(TTXVN)

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây