Kết quả triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016

Cùng với cả nước, tỉnh Hải Dương đang tích cực triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.
Tính đến thời điểm hiện tại (10/3/2011), sau gần một tháng kể từ ngày Uỷ ban Thường vụ Quốc hội công bố ngày bầu cử, công tác triển khai bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 của tỉnh đã đạt được những kết quả sau:
Về tổ chức triển khai bầu cử:
Ngay sau hội nghị triển khai công tác bầu cử do TW tổ chức, ngày 14 tháng 02 năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã mở hội nghị triển khai công tác bầu cử cho cán bộ chủ chốt của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 02, các huyện, thị xã, thành phố đã mở hội nghị triển khai công tác bầu cử cho cán bộ chủ chốt các phòng, ban, đoàn thể cấp huyện và cán bộ chủ chốt cấp xã. Tại các hội nghị, các đại biểu đã được giới thiệu, phổ biến những nội dung chính của cuộc bầu cử; được quán triệt để xác định rõ tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.
Về thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử.
Ngày 11 tháng 02 năm 2011, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 414/QĐ-UBND về việc thành lập Uỷ ban bầu cử tỉnh, gồm 25 thành viên do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bùi Thanh Quyến làm Chủ tịch.
Uỷ ban bầu cử tỉnh đã ban hành các quyết định thành lập 3 Tiểu ban, gồm: Tiểu ban bảo đảm an ninh trật tự, Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo và Tiểu ban tuyên truyền về bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.
Từ ngày 12 đến ngày 16 tháng 02 các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Uỷ ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện gồm 15 thành viên và các tiểu ban; các xã, phường, thị trấn đã thành lập các Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã gồm từ 9 đến 11 thành viên.
Như vậy, tính đến ngày 16 tháng 02 năm 2011, Uỷ ban bầu cử các cấp đã được thành lập xong, bảo đảm đúng số lượng, thành phần và thời gian quy định của Luật.
Công tác tập huấn bầu cử:
Ngày 25 tháng 02 năm 2011, Sở Nội vụ, cơ quan thường trực của Uỷ ban bầu cử tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 cho các cán bộ lãnh đạo và chuyên viên Phòng Nội vụ các huyện, thị xã, thành phố. Tại hội nghị, các đại biểu đã được giới thiệu một số điểm mới của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân và một số nội dung chủ yếu liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn về công tác bầu cử, đây là cơ sở để tham mưu cho Uỷ ban bầu cử các cấp thực hiện bầu cử theo đúng quy định của Luật.
Công tác hiệp thương:
Theo đúng kế hoạch tổ chức hiệp thương, giới thiệu người ra ứng cử, sau khi Thường trực HĐND tỉnh dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND các cấp, đến hết ngày 25 tháng 02 năm 2011, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử, tự ứng cử. Riêng số lượng đại biểu Quốc hội, tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức, các đại biểu tham dự đã thống nhất với dự kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ cho tỉnh Hải Dương được bầu 9 đại biểu, trong đó có 6 đại biểu đang làm việc, công tác tại tỉnh, 3 đại biểu do TW giới thiểu về ứng cử.
Công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh và giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử đã tiến hành họp, phân công nhiệm vụ các thành viên; xây dựng kế hoạch và nội dung thực hiện theo đúng nhiệm vụ được giao. Đến nay, các ngành, các cấp, đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền các văn bản quy định, hướng dẫn của TW, của tỉnh về công tác bầu cử đến mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh; công tác giữ gìn an ninh-trật tự được đảm bảo.
Ủy ban nhân dân tỉnh đã in gần 10.000 cuốn tài liệu để cấp cho các cấp huyện, xã tổ chức hội nghị triển khai và hiệp thương; đã chủ động thống kê xong số hòm phiếu, con dấu… trên địa bàn toàn tỉnh để có phương án bổ sung, làm mới phục vụ kịp thời cho cuộc bầu cử.
Nhìn chung, đến thời điểm hiện nay, công tác triển khai bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 -2016 của tỉnh Hải Dương đã được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra, bảo đảm an toàn và đúng các quy định của Luật
                                                                                        Thành Trung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây