Ứng dụng CNTT có hiệu quả ở Sở KH&CN Hải Dương

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Hải Dương về thực hiện các Đề án phát triển công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng và cơ quan quản lý nhà nước. Từ nhiều năm nay Sở Khoa học và Công nghệ đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hàng ngày của các phòng, đơn vị thuộc Sở.

o_binh_tham_p_dao_taoĐảng uỷ, Ban Giám đốc Sở đã chỉ đạo các chi bộ, các phòng, đơn vị trực thuộc và các tổ chức đoàn thể phổ biến mục đích, yêu cầu và tác dụng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Trưởng các phòng và đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho công chức, viên chức và người lao động có kế hoạch học tập nâng cao trình độ tin học, trong đó trước tiên phải sử dụng thành thạo máy vi tính vào công việc hàng ngày. Công chức, viên chức và người lao động có trách nhiệm tham gia các khoá đào tạo, tập huấn kiến thức công nghệ thông tin, tham gia các khoá đào tạo về sử dụng máy tính trên mạng, khai thác sử dụng Internet, thư điện tử do một số Trung tâm đào tạo tin học của Trung ương và của Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Đến nay Sở Khoa học và Công nghệ có 03 người trình độ đại học chuyên ngành công nghệ thông tin, 02 người có trình độ cử nhân cao đẳng tin học, 100% công chức, viên chức có trình độ B tin học và đa số người lao động của Sở và các đơn vị trực thuộc đều có trình độ A và B về tin học. Công chức, viên chức là cán bộ lãnh đạo Sở, lãnh đạo phòng, lãnh đạo đơn vị; công chức, viên chức ngạch chuyên viên chính, chuyên viên, kỹ sư, kế toán viên, cán sự và văn thư sử dụng thành thạo máy vi tính phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ hàng ngày. Do vậy việc đầu tư các thiết bị tin học như máy tính, máy in, máy chiếu đa năng, máy quét ảnh tư liệu (Scan) và các thiết bị tin học khác được công chức, viên chức và người lao động sử đụng có hiệu quả.

Sở Khoa học và Công nghệ đã quan tâm đến đầu tư trang thiết bị tin học như: mua sắm 04 máy chủ có cấu hình cao phục vụ nối mạng cục bộ, kết nối Internet, đầu tư mua sắm gần 100 máy vi tích các loại, xây dựng mạng LAN và WLAN (mạng tin học cục bộ không dây) và nhiêu thiết bị tin học khác. Toàn bộ mạng LAN và WLAN của Sở Khoa học và Công nghệ và 3 đơn vị trực thuộc được kết nối mạng Internet đường truyền tốc độ cao ADSL. Sở Khoa học và Công nghệ đã xây dượng Website và Trang thông tin điện tử khoa học và công nghệ phục vụ nông nghiệp - phát triển nông thôn.

Trung tâm Thông tin khoa học-công nghệ và Tin học thuộc Sở được đầu tư xây dựng phòng đào tạo với 22 máy học viên, 01 máy giáo viên, hệ thông máy điều hoà nhiệt độ, máy chiếu đa năng, hệ thông loa, âm ly hỗ trợ cho giáo viên khi giảng dạy. Từ năm 2004 đến hết năm 2009 Trung tâm Thông tin khoa học-công nghệ và Tin học đã đào tạo tin học cho các đối tượng: Đào tạo khai thác sử dụng Internet 62 học viên là cán bộ, công chức một số sở, ngành trong tỉnh. Đào tạo tin học văn phòng chường trình A và B cho 120 cán bộ các sở ngành tỉnh và huyện, 407 cán bộ, công chức các xã phường, thị trấn trong tỉnh và 140 học sinh trường Trung học Văn hoá nghệ thuật tỉnh. Đào tạo tin học theo chương trình của Đề án 112 Chính phủ cho 141 công chức các sở ngành tỉnh và các phòng chuyên môn của các huyện thành phố. Tổ chức hướng dẫn phần mềm dùng chung thuộc Đề án 112 Chính phủ xây dựng cho trên 200 công chức các sở, ngành và văn phòng UBND huyện, thành phố. Từ năm 2008 Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép Trung tâm Thông tin khoa học-công nghệ và Tin học được cấp chứng chỉ tin học trình độ A và B cho các học viên hoàn thành các khoá đào tạo theo các trình độ tương ứng tại Trung tâm. Năm 2008 Trung tâm đã cấp 155 chứng chỉ tin học trình độ A bằng phôi của Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp cho cán bộ, công chức cấp xã được đào tạo tại Trung tâm.

Công chức, viên chức và người lao động Sở Khoa học và Công nghệ đã tích cực trong nghiên cứu và thực hiện các dự án, đề tài về công nghệ thông tin. Chỉ tính từ năm 2004 đến năm 2008 Sở Khoa học và Công nghệ đã chủ trì và thực hiện 07 dự án đề tài gồm: Ứng dụng công nghệ thông tin hoàn thiện mạng LAN Sở Khoa học và Công nghệ; Ứng đụng công nghệ thông tin trong xây dựng mạng tin học không dây ở Sở Khoa học và Công nghệ; Nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng; Xây dựng và vận hành phần mềm quản lý sở hữu công nghiệp; Xây dựng Website Sở Khoa học và Công nghệ; Xây dựng trang thông tin điện tử về khoa học và công nghệ trên Internet phục vụ nông nghiệp - phát triển ở tỉnh Hải Dương; Ứng dụng công nghệ không dây xây dựng mạng tin học phục vụ quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ của Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Bình. Từ năm 2005 đến nay phần mềm quản lý và điều hành công việc trên mạng của Sở Khoa học và Công nghệ được vận hành thông suốt, có hiệu quả. Các văn bản đi, đến, lịch công tác tuần, tháng của Sở, của các đơn vị trực thuộc đều được đưa lên mạng để công chức, viên chức và người lao động của Sở biết và thực hiện. Các công việc cấp trên giao cho cấp dưới và trao đổi thông tin, xử lý thông tin của các phòng, đơn vị được chuyển trên mạng. Do vậy công việc được thực hiện nhanh, nhịp nhàng, hiệu quả và tiết kiệm giấy mực khi sao, in tài liệu trao đổi thông tin.

Do nhu cầu cập nhật thông tin về khoa học và công nghệ của thế giới, trong nước, trong tỉnh và cung cấp thông tin về khoa học và công nghệ cho các bộ, nhân dân trong tỉnh, từ cuối năm 2007 Sở Khoa học và Công nghệ đã cùng cơ quan chuyên môn xây dựng Trang thông tin điện tử về khoa học và công nghệ. Nội dung của Trang thông tin điện tử gồm các chuyên mục: Giới thiệu chung; chuyên mục chủ trương; chuyên mục Quản lý Khoa học; chuyên mục Quản lý Công nghệ; chuyên mục Quản lý Sở hữu trí tuệ; chuyên mục Tạp chí Khoa học, Công nghệ và Môi trường; chuyên mục Thanh tra khoa học và công nghệ; chuyên mục Các văn bản qui phạm pháp luật; chuyên mục Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng; chuyên mục Trung tâm Thông tin khoa học - công nghệ và Tin học; chuyên mục Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và chuyên trang Kiến thức nông nghiệp. Riêng chuyên trang kiến thức về nông nghiệp đã giới thiệu trên 200 quy trình kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ; gần 200 các câu hỏi - đáp về khoa học và công nghệ và một số kiến thức khoa học thường thức. Năm 2009 chuyên trang về nông nghiệp tiếp tục cập nhất và chuyển tải nhiều thông tin về khoa học và công nghệ bổ ích phục vụ nhân dân trong tỉnh.

Trong những năm qua việc ứng dụng công nghệ thông tin ở Sở Khoa học và Công nghệ đã mạng lại hiệu quả lớn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Sở Khoa học và Công nghệ.


Nguyễn Văn Vóc
Giám đóc Trung tâm Thông tin khoa học-công nghệ và Tin học


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây