Hiệu quả từ việc cơ giới hoá trên đồng đất xã Đại Đức

Đại Đức là một xã thuần nông nằm ở phía Tây, huyện Kim Thành có 9 thôn, diện tích canh tác đa số là đồng chiêm trũng, sử dụng sức kéo chủ yếu là những con trâu hoặc những chiếc máy cày thô sơ... nay người dân xã Đại Đức đã từng bước tiếp cận, làm chủ máy móc, cơ giới hóa ruộng đồng.
Thực hiện quyết định 1886 của UBND tỉnh Hải Dương "Về hỗ trợ nông dân đầu tư cơ giới hoá sản xuất nông nghiệp", cùng với 13 hộ nông dân trong xã được vay vốn ưu đãi để mua máy làm đất phục vụ sản xuất nông nghiệp, gia đình ông Trần Văn Tỉnh hội viên Hội Nông dân xã Đại Đức (Kim Thành) đã đầu tư 10 triệu đồng cộng với sồ tiền được vay ưu đãi lãi xuất là 20 triệu đồng để mua chiếc máy cày mới công suất 18 mã lực trị giá 30 triệu đồng.
Ông Tỉnh cho biết: " Trung bình mỗi ngày công máy làm được 8 sào ruộng, qua 1 vụ làm được 25 mẫu đất, mức thu bình quân 60.000 đồng/sào, giảm so với vụ trước 20 nghìn đồng/sào trừ chi phí gia đình ông tích luỹ được 6 triệu đồng/vụ để trả gốc và lãi cho Ngân hàng. Trước kia chỉ được 1,9 tạ/sào, nay làm máy đã được hơn hai tạ/sào. Chỉ trong khoảng hai năm sẽ trả hết nợ.
Sau hơn một năm triển khai đến nay huyện Kim Thành đã hỗ trợ 56 hộ vay với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Các hộ mua máy làm đất sau khi trừ chi phí thu lãi gần 6 triệu đồng/vụ. Hiện nay cùng với việc tổ chức lớp tập huấn sửa chữa những trục trặc nhỏ khi đang vận hành của các loại máy sản xuất nông nghiệp, huyện Kim Thành đang hoàn tất thủ tục vay vốn cho 40 hộ vay để mua máy gặt, máy làm đất và xe ô tô loại nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp./.


Thế Mạnh


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây