Đỉnh lạm phát 2011 có thể rơi vào cuối quý 3

Nhìn vào các nguyên nhân tác động đến giá cả thị trường hiện nay và hiệu ứng trong thời gian tới, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê) cho rằng, lạm phát có thể còn tiếp tục tăng cao từ nay đến khoảng tháng 8- 9/2011.
Hiện nay, ngoài các nguyên nhân lạm phát cầu kéo, chi phí đẩy thì nước mình vẫn bị lạm phát "tâm lý", chưa hết được.
Cụ thể về chi phí đẩy, vừa qua Tổng cục Thống kê có công bố một loạt chỉ số giá mới như chỉ số giá bán của người sản xuất công nghiệp, nông nghiệp...
Tất cả các chỉ số này đều cao hơn chỉ số giá tiêu dùng (CPI), tính theo quý so với cùng kỳ. Đặc biệt là chỉ số giá bán của người sản xuất sản phẩm nông nghiệp tăng tới trên 23%, công nghiệp tăng gần 15% .
Khả năng là trong quý 2 chưa thể dịu ngay được vì Nghị quyết 11 mới đang ở bước triển khai, còn chưa đi vào cuộc sống.
Chỉ số giá cước vận tải quý 1/2011 tăng gần 11,5% so với cùng kỳ, trong khi CPI nhóm giao thông mới tăng tương ứng khoảng 5,7%. Chênh lệch này sẽ tác động thế nào đến chỉ số giá tiêu dùng thời gian tới?
Với tình hình giá xăng dầu đang lên, trong khi chỉ số giá cước vận tải hiện đã cao hơn so với giá nhóm vận tải tại chỉ số tiêu dùng, cho thấy thời gian tới tác động của nó đến giá tiêu dùng sẽ còn tiếp tục.
Hiện giá gạo đã bớt lo, nhưng giá thực phẩm lên rất mạnh như thịt lợn. Hơn nữa, năm nay, tiếp tục lộ trình giá thị trường các mặt hàng như giá điện, rồi tăng lương để đảm bảo đời sống...
Theo dự báo, CPI quý 2 vẫn còn cao, dù không phải như tháng 2, tháng 3. Nếu tăng 1,4-1,5% cũng là cao.
(Theo VNExpress)

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây