Tái xuất hiện nước tương chứa 3-MCPD gây ung thư

 Người tiêu dùng lại một lần nữa hoang mang khi mới đây, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo một loại nước tương giả nhãn hiệu Đông Cô đang được lưu hành trên thị trường có hàm lượng 3-MCPD vượt mức cho phép 200 lần.Điều đáng báo động, loại nước tương có chất gây ung thư hiện vẫn còn nhan nhản trên thị trường và dẫn chứng mới nhất trong năm 2010, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã phát hiện 2.341,4 lít nước tương có chất 3-MCPD vượt mức cho phép, không đảm bảo chất lượng...

Hàm lượng 3-MCPD vượt 200 lần tỉ lệ cho phép
Vụ việc được phát hiện khi cơ quan chức năng đã lấy một số mẫu nước tương trên thị trường TPHCM và Tây Ninh dán nhãn Đông Cô, đưa đi kiểm nghiệm tại Viện Vệ sinh y tế công cộng TPHCM. Kết quả cho thấy, loại nước tương này có hàm lượng 3-MCPD hơn 200mg trên 1kg, trong khi theo quy định của Bộ Y tế là không vượt quá 1mg trên mỗi kilôgram.
Theo nhãn của sản phẩm thì loại nước tương này được sản xuất tại ấp Trường Thiện, xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh, trên nắp không có dòng chữ Đông Cô và mặt sau của nhãn khi bóc ra không in cụ thể hàm lượng 3-MCPD. Điều đáng nói, loại nước tương trên đã bị một cơ sở làm giả rồi dán nhãn hiệu theo địa chỉ trên để tung ra thị trường.
Tại chợ sỉ Bình Tây, qua tìm hiểu của phóng viên Báo Lao Động, mặt hàng nước tương mang nhãn hiệu Đông Cô hiện có giá 10.500 – 11.000 đồng/chai. Loại nước tương này có ghi địa chỉ sản xuất ở ấp Trường Thiện, xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành, Tây Ninh lại có chữ Đông Cô trên nắp nhựa, dưới nhãn ghi dòng chữ khá to "3-MCPD đạt chuẩn Bộ Y tế". Còn loại nước tương khác cũng mang nhãn hiệu Đông Cô, in không được sắc nét và nắp không có dòng chữ Đông Cô được bán ở ngoài chợ với giá 9.000 đồng/chai.
Bên cạnh hàng trăm loại nước tương đủ nhãn hiệu được bán theo chai hoặc blốc 6 hoặc 12 chai, loại nước tương được nhiều người chuộng nhất chính là nước tương "không tên tuổi" được bán theo can nhựa từ 10 – 50 lít. Theo chủ một tiệm bán nước tương, nước mắm, tương ớt, dầu ăn... ở bên hông chợ Bình Tây thì loại nước tương đóng can thường bán cho các tiệm cơm bình dân.
3-MCPD - thủ phạm gây ung thư
Theo BS Phạm Kim Bình - Phó Chánh thanh tra Sở Y tế TPHCM - thanh tra sở sẽ tiếp tục kiểm tra và rà soát loại nước tương giả này trên thị trường để tịch thu, tiêu huỷ. Khi phát hiện ra loại nước tương giả này, người dân tuyệt đối không nên sử dụng vì hàm lượng 3-MCPD vượt mức cho phép 200 lần, khi vào cơ thể sẽ gây ung thư.
Thạc sĩ Trần Thị Thu Trà - bộ môn Hoá thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa TPHCM - cho biết, độc tố 3-MCPD sinh ra trong quá trình sản xuất nước tương nếu nhà sản xuất dùng hoá chất công nghiệp hoặc sản xuất không tuân theo quy trình nghiêm ngặt. Vì axít clohydric (HCl) nồng độ cao cho vào đậu nành (hoặc các váng dầu...) sẽ phản ứng với hàm lượng lipit có trong thực phẩm, dễ tạo ra độc tố 3-Monochloropropane-1,2-diol (3-MCPD).
Nếu nồng độ axít thấp (nồng độ của hoá chất thực phẩm) thì độc tố 3-MCPD không có hoặc sẽ đúng với hàm lượng cho phép khi sản xuất nước tương. Nhiều nghiên cứu cho biết, khi vào cơ thể chất này có khả năng gây ung thư. Không những vậy, nó còn có khả năng gây đột biến gene ở người nếu hàm lượng 3-MCPD trong cơ thể quá cao...
Theo Sở Y tế TPHCM, qua các đợt thanh tra ráo riết từ năm 2007 - 2008, hiện hầu hết các cơ sở sản xuất nước tương đều chuyển về các tỉnh như Long An, Bình Dương, Tây Ninh, nhưng thị trường tiêu thụ vẫn chủ yếu ở TPHCM. Do đó, có những trường hợp phát hiện không đảm bảo chất lượng, thông báo về các địa phương xử lý yêu cầu doanh nghiệp thu hồi, kiểm tra điều kiện sản xuất..., nhưng cơ quan chức năng các tỉnh giải quyết thế nào thì không rõ.
Người tiêu dùng đang rất cần ngành y tế phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra lại chất lượng của mặt hàng này trên thị trường. Bên cạnh đó, cần công khai và có chế tài thật mạnh đối với các cơ sở vi phạm; có như thế mới răn đe được những cơ sở hoặc người cố tình vi phạm và để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng cho người tiêu dùng.

(TheoLaodong)


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây