Quản lý công nghệ (Số 01-2023) -0001-11-30 07:06:30

Trung tâm Ứng dụng Khoa học, công nghệ và Khảo nghiệm giống thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương được thành lập từ năm 2019 với cơ cấu tổ chức gồm Giám đốc và 01 Phó giám đốc; các phòng trực thuộc: Hành chính - tổng hợp; Ứng dụng chuyển giao công nghệ và Phát triển thị trường; Kỹ thuật, công nghệ sinh học, và tiết kiệm năng lượng và Trạm thực nghiệm.

Từ khi được thành lập đến nay, Trung tâm đã tập trung làm tốt công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp góp phần có hiệu quả vào phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Bên cạnh những đóng góp chung của ngành KH&CN, hoạt động chuyển giao, ứng dụng do Trung tâm Ứng dụng KHCN và Khảo nghiệm giống đã liên kết chặt chẽ với các viện nghiên cứu, trường đại học để thực hiện các dự án, đề tài đã góp phần tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Điển hình như: mở rộng mô hình về giống cây trồng mới như giống lúa thuần: HDT 10; Đài thơm 8; giống ngô nếp ADI 688; giống dưa hấu AD 779;…chuyển giao tiến bộ kỹ thuật các giống cá chép V1, cá chạch bùn; Vịt TS 132 trên địa bàn các huyện trong tỉnh.

Các tiến bộ kỹ thuật về giống, quy trình, biện pháp canh tác đã có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng các sản phẩm nông sản đặc trưng, tiềm năng của tỉnh như: Bưởi Thanh Hà, Ổi lê, táo, giống thủy sản... Với mục tiêu chuyển giao các biện pháp kỹ thuật canh tác các loại cây trồng, vật nuôi chất lượng cao được thị trường ưa chuộng, đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP như: dưa vân lưới, cà chua, dâu tây… trong nhà lưới. Đồng thời người dân địa phương được tiếp cận các loại vật tư, phân bón mới, các chế phẩm sinh học trong phòng, trừ dịch bệnh cây trồng, vật nuôi và thủy sản, Trung tâm Ứng dụng KH&CN đã làm chủ được công nghệ trong sản xuất giống Hoa lan Hồ điệp, cát tường, hoa đồng tiền, dâu tây sạch bệnh... bằng phương pháp nuôi cấy mô. Ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ đã bước đầu đạt được những kết quả nhất định, bên cạnh những tiềm năng, thuận lợi thì cũng có những khó khăn nhất định.

Nhiệm vụ trong giai đoạn tới, Trung tâm Ứng dụng KHCN và khảo nghiệm giống sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, tuyển chọn, chuyển giao và tiếp cận các tiến bộ khoa học công nghệ mới phù hợp để người dân và doanh nghiệp sớm tiếp nhận và nhân rộng vào sản xuất, kinh doanh; gắn với mục tiêu tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn tăng thu nhập và nâng cao đời sống người dân, đóng góp tích cực trong hoạt động ứng dụng - chuyển giao và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài của Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm UDKHCN và KNG

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 1 ra tháng 6 năm 2023

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.