Những vấn đề chung (Số 05-2023) 2023-11-14 09:34:07

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương (gọi tắt là Ban Quản lý) được thành lập theo Quyết định số 96/2003/QĐ-TTg ngày 13/5/2003 của Thủ tướng Chính phủ; được UBND tỉnh quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức tại Quyết định số 23/2023/QĐ-UBND ngày 30/6/2023 là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với các KCN trên địa bàn tỉnh; quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trong KCN trên địa bàn tỉnh.

Qua 20 xây dựng và phát triển, hiện nay, Ban Quản lý có Trưởng Ban, 03 Phó trưởng Ban và 04 phòng chuyên môn, nghiệp vụ đã thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đối với các TTHC trong xử lý công việc cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong KCN, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời…nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện đúng quy định. Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, sản xuất kinh doanh.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Quản lý đã cấp 39 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT) dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký kinh doanh khoảng 237 triệu đô la Mỹ (USD); điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 21 lượt dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm gần 106 triệu USD (tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm dự án FDI khoảng 343 triệu USD, đạt 171% kế hoạch năm 2023). Cấp mới GCNĐKĐT cho 7 dự án DDI với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 2.617 tỷ đồng; điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 6 lượt dự án DDI với tổng số vốn đầu tư đăng ký tăng thêm khoảng 3.120 tỷ đồng (tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm dự án DDI khoảng 5.737 tỷ đồng, đạt 3.825% kế hoạch năm 2023).

Lũy kế đến hết tháng 9/2023, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 345 dự án đầu tư thứ cấp. Trong đó có 271 dự án FDI thuộc 23 quốc gia và vùng, lãnh thổ với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 5,2 tỷ USD và 74 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 11.941 tỷ đồng.

Hiện có khoảng 260/345 dự án thứ cấp trong KCN đã triển khai đầu tư, đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đạt tỷ lệ trên 75% tổng số dự án thứ cấp trong KCN; số dự án còn lại đang hoàn thiện các thủ tục để đảm bảo đủ điều kiện xây dựng nhà xưởng/tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Các dự án đầu tư trong KCN đã tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp lớn và là một trong những nhân tố chính đóng góp vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh; đặc biệt các dự án FDI đã tạo sức kéo, điều kiện tốt cho các dự án DDI tiếp cận công nghệ tiên tiến, kỹ năng quản trị hiện đại.

Ban Quản lý thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn doanh nghiệp lập, hoàn thiện hồ sơ, giải quyết kịp thời các thủ tục về quy hoạch, xây dựng đối với các dự án đầu tư thứ cấp trong KCN. Ban đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 4 dự án; phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 3 dự án; thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi 04 dự án; thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh 01 dự án, cấp 8 giấy phép xây dựng; cấp 3 giấy phép sửa chữa; kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành 9 dự án công trình.

Ban Quản lý đã tiếp nhận, xem xét 412 hồ sơ về báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài. Trong đó chấp thuận 639 vị trí công việc tương ứng với 698 người lao động nước ngoài. Tiếp nhận và thẩm định 455 hồ sơ đề nghị cấp phép giấy phép lao động (GPLĐ), đã cấp 330 GPLĐ; tiếp nhận và thẩm định 52 hồ sơ đề nghị cấp lại GPLĐ, đã cấp lại 46 GPLĐ; tiếp nhận và thẩm địn 319 hồ sơ đề nghị gia hạn GPLĐ, thực hiện gia hạn 272 GPLĐ; tiếp nhận thu hồi 228 GPLĐ hết hiệu lực do doanh nghiệp gửi trả. Tiếp nhận 37 người nước ngoài không thuộc diện cấp GPLĐ. Tiếp nhận và xem xét 91 hồ sơ đăng ký nội quy lao động, 19 thỏa ước lao động tập thể. Tiếp nhận 58 thông báo làm thêm từ 200 - 300 giờ/năm. Ban Quản lý cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật về lao động; thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác quản lý lao động trong các KCN. Ban Quản lý đã tiến hành giám sát đấu nối thoát nước tại 109 doanh nghiệp trong các KCN như Cẩm Điền - Lương Điền, kỹ thuật cao An Phát, Lai Cách, Cộng Hòa, Phú Thái, Lai Vu, Đại An…

Tuy nhiên, Ban Quản lý đã gặp không ít khó khăn đó là chỉ cấp GPXD cho công trình xây dựng cấp I, II; việc lập hồ sơ quy hoạch tổng thể mặt bằng cảu các dự án thứ cấp trong KCN  với diện tích nhỏ hơn 5 ha gây khó khăn cho doanh nghiệp mà hiện nay các dự án có quy mô nhỏ hơn 5 ha chiếm số lượng lớn tại các KCN.

Trước thực trạng đó, Ban Quản lý đã có những kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, các bộ ngành liên quan cần tạo khung pháp lý cao nhất để nâng cao nhất để nâng cao hiệu lực, hiệu quả và sự đồng bộ trong việc quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành các KCN, KKT, KCX theo hướng phân cấp. Đề nghị UBND tỉnh cho Ban Quản lý phát huy hiệu quả vai trò “một cửa, một đầu mối” nhằm đảm bảo sự đồng bộ, nhất quán và đảm bảo thực thi hiệu quả.

Tỉnh Hải Dương đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các KCN vào Quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam gồm 21 KCN và 3 KCN mở rộng với tổn quy mô diện tích khoảng 4.508 ha. Đến nay có 17 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ chất thuận chủ trương đầu tư/thành lập với tổng diện tích quy hoạch khoảng 2.738 ha. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của 17 KCN đã thành lập đạt khoảng 49,34%.

Có 12/17 KCN đã đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác kinh doanh, với tổng diện tích quy hoạch là 1.650 ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình của 12 KCN khoảng 67,7% trên diện tích đất công nghiệp được bàn giao như KCN Đại An, Nam Sách, Phúc Điền, Tân Trường…

11/12 KCN đang hoạt động đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật KCN gồm hệ thống hạ tầng giao thông; hệ thống thu gom nước mặt, hệ thống thu gom nước thải, trạm xử lý nước thải tập trung được lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để truyền dữ liệu 24/24 giờ tới Sở Tài nguyên và Môi trường; hệ thống cấp điện, nước, viễn thông…đảm bảo tính đồng bộ của các công trình kết cấu hạ tầng KCN và hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN, 01 KCN (KCN An Phát 1) đang hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật KCN theo quy định, để đảm bảo đủ điều kiện cho các dự án thứ cấp đi vào hoạt động.

Hiện nay, có KCN Bình Giang (huyện Bình Giang) đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, đã được phân bổ chỉ tiêu đất KCN để triển khai thực hiện giai đoạn 2021 - 2025. Còn 6 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam với tổng diện tích khoảng 1.590 ha gồm KCN Hoàng Diệu, Hưng Đạo, Thanh Hà, Bình Giang, Kim Thành …

UBND tỉnh đã bổ sung 9 KCN vào phương án quy hoạch phát triển KCN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2030 với tổng diện tích khoảng 1.416 ha tại TP. Chí Linh, Nam Sách, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Bình Giang…

Bài của TS. Nguyễn Đình Bộ

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 5 ra tháng 10 năm 2023

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.