Quản lý công nghệ (Số 05-2023) 2023-11-15 10:21:04

Vùng Thủ đô là vùng phát triển kinh tế tổng hợp, có Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; có ý nghĩa quốc tế quan trọng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Vùng Thủ đô có 9 tỉnh gồm Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ. Theo Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 06/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 thì vùng Thủ đôlà vùng có môi trường sống và môi trường cảnh quan phong phú, giàu tính văn hóa - xã hội, mang đậm bản sắc dân tộc với xu hướng phát triển hiện đại; vùng đầu mối tập trung hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật quốc gia; có vị trí trọng yếu về an ninh quốc phòng. Trong đó, Hà Nội đã và đang dần phát huy được vị thế, vai trò, tạo động lực phát triển, sức mạnh lan tỏa, mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác, hỗ trợ các địa phương trong Vùng Thủ đô và cả nước cùng phát triển.

Từ thực tế đó trong những năm qua, vùng Thủ đô đã không ngừng phát triển lớn mạnh cùng sự lớn mạnh của đất nước. Trong đó,Thủ đô Hà Nội đang dần phát huy được vị thế, vai trò, tạo động lực phát triển, sức mạnh lan tỏa, mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác, hỗ trợ các địa phương trong Vùng Thủ đô và cả nước cùng phát triển.

Năm 2023, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, hoạt động thương mại toàn cầu suy giảm, các doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn về đầu ra, thị trường xuất khẩu bị hạn chế nhưng kinh tế Thủ đô vẫn đạt mức tăng trưởng khá, với xu hướng cải thiện qua từng quý, từng năm.

Trong 9tháng đầu năm GRDP của Thành phố Hà Nội tăng 6,08%; Thu hút đầu tưtiếp tụctăng mạnh, qua 9 tháng đầu năm, Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 2,53 tỷ USD, chiếm gần 12,5% tổng vốn đầu tư đăng ký của cả nước và tăng gấp 2,46 lần so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cũng tăng 2% so với cùng kỳ.

Cùng với cả nước, thủ đô Hà Nội đang đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới trong bối cảnh tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với những cơ hội và thách thức đan xen.

Để giữ vững và nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, một trong những nhiệm vụ và cũng là giải pháp quan trọng là cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình và nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Theo số liệu của Startup Blink, thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai thành phố được xếp hạng trong top 1.000 thành phố khởi nghiệp toàn cầu. Các hoạt động đổi mới sáng tạo có hàm lượng tri thức cao đã tạo động lực mạnh mẽ và hình thành làn sóng phát triển mới cho nền kinh tế, xã hội của thành phốnói riêng và cả khu vực nói chung.

Trong những năm qua, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hà Nội đã diễn ra khá sôi nổi và mạnh mẽ. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hà Nội đang từng bước phát triển dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và sự quan tâm, hỗ trợ và thúc đẩy của Bộ Khoa học và Công nghệ, các đơn vị có liên quan.

Để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, căn cứ Đề án 844 của Thủ tướng Chính phủ về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐND ngày 08/7/2019 quy định quy chế đặc thù cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; UBND Thành phố cũng đã ban hành Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 09/9/2019 về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 - 2025”.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên tổng số 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước (chiếm 26,32%). Đến nay đã có 32 vườn ươm doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực (chiếm 38,1% tổng số vườn ươm của cả nước). Có 14 tổ chức cung cấp chương trình thúc đẩy kinh doanh (chiếm 40% cả nước). Các hội thảo, diễn đàn, tọa đàm, kết nối đầu tư, các khóa đào tạo về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thường xuyên được tổ chức.

Từ năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội đã huy động được 1 tỷ USD với 100 thương vụ gọi vốn thành công. Những con số này liên tục tăng trong những năm vừa qua thể hiện sự tham gia tích cực của cộng đồng vào phát triển hệ sinh thái. Thành phố đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo qua đó thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị; Để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hà Nội,

PCT Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: Để tiếp tục đẩy nhanh việc kết nối nền tảng trực tuyến về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Hà Nội với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Phấn đấu mỗi trường đại học, viện nghiên cứu là một trung tâm đổi mới sáng tạo góp phần cung cấp, kết nối nguồn lực cho hệ sinh thái. Xây dựng và vận hành Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Hà Nội. Trung tâm sẽ thu hút và gắn kết các nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư cả về nhân lực và tài chính cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây là nơi quy tụ, dẫn dắt và kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội và các địa phương lân cận; cung các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.Đẩy mạnh truyền thông, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong xã hội; Thu hút sự quan tâm, tham gia và đầu tư của xã hội cho khởi nghiệp sáng tạo; Xây dựng văn hóa khởi nghiệp, nhất là trong giới trẻ, học sinh, sinh viên nhằm gia tăng chỉ số khởi nghiệp sáng tạo.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 cùng các triển lãm, các diễn đàn, hội thảo, cuộc thi là chuỗi hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm thúc đẩy hoạt động phát triển thị trường khoa học và công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thành phố. Với sự tham gia của các tập đoàn, tổng công ty lớn, các viện nghiên cứu, trường đại học, các vườn ươm, hiệp hội…

Đây là dịp tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có những ý tưởng sáng tạo, dự án, công nghệ mới giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời nâng cao nhận thức của xã hội về khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp công nghệ và các bạn trẻ có ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo.

Bài của Nguyễn Trường Cảnh

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 5 ra tháng 10 năm 2023

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.