Giống AD 779 và giống Sunny cho hiệu quả kinh tế cao

Năm 2016, Ủy ban nhân dân huyện Nam Sách(Hải Dương)thực hiệnđề tài xây dựng mô hình sản xuất trình diễn giống dưa hấu lai F1 Sunny và AD 779trên địa bàn huyện trong thời gian 2 vụ xuân hè. Trong đó giống Sunny 8 ha, AD779 4 ha và thu đông giống Sunny 10 ha, AD779 4 ha tại 4 xã Thanh Quang, Thái Tân, Nam Chính và An Sơn.

Giống AD 779 và giống Sunny cho hiệu quả kinh tế cao

Để các hộ nông dân tham gia đề tài đã được tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất. Ban chủ nhiệm đề tài và chủ nhiệm của các HTX tham gia vào đề tài đã triển khai quy vùng sản xuất tập trung, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn nông dân các biện pháp từ ngâm ủ đến gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh kịp thời đạt hiệu quả cao.Mặc dù sau trồng thời tiết có mưa nhiều làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây con, nhưng sau đó thời tiết nắng mưa xen kẽ tạo điều kiện cho cây sinh trưởng phát triển tốt, đặc biệt thời kỳ chọn quả thời tiết thuận lợi tỉ lệ thụ phấn đậu quả đạt cao. Toàn bộ diện tích được phủ ni lon đen trên mặt đất, chăm bón đầy đủ cân đối các loại phân, tưới, tiêu nước đảm bảo theo quy trình hướng dẫn, phun trừ sâu bệnh kịp thời nên diện tích dưa hấu trong vùng đều sinh trưởng phát triển tốt, bắt đầu cho thu hoạch.

Qua mô hình cho thấy: tỷ lệ nảy mầm của 2 giống Sunny, AD 779 tương đương nhau 95% và cao hơn so với giống đối chứng 90%. Giống Sunny và AD 779 sinh trưởng ở mức rất tốt còn giống Phù Đổng sinh trưởng ở mức tốt. Thời gian sinh trưởng các giống tương đương nhau. Giống Sunny và giống AD 779 chỉ bị nhiễm một số bệnh ở mức độ nhẹ, còn giống Phù đổng bị nhiễm bệnh ở mức trung bình, trọng lượng quả trung bình của giống AD 779 cao hơn giống Sunny 0,2 kg/quả và giống Phù Đổng 0,3 kg/quả; giống Sunny cao hơn giống Phù Đổng 0,1 kg/quả. Số quả trung bình/sào tương đương nhau nhưng trọng lượng quả trung bình cao hơn nên năng suất giống AD 779 và Sunny cao hơn giống Phù Đổng. Cả hai giống Sunny và AD 779 lá đều có đặc điểm như nhau là: bộ lá đứng, phiến lá to dầy cứng, màu xanh đậm hơn giống Phù Đổng. Giống Sunny và AD 779 vỏ màu xanh đậm, có vân rối, các giống đều có vỏ mỏng, dai rất tốt cho vận chuyển xa. Tuy nhiên so với giống đối chứng và giống Sunny thì giống  dưa AD 779 có vỏ dày hơn. Cả 2 giống Sunny, AD 779 và giống Phù Đổng đều có dạng thuôn dài. Cả 3 giống đều có màu sắc đẹp, ruột thịt quả đỏ tươi, vị ngọt đậm, quả chắc, lòng khô, ít hạt. Đặc điểm sinh trưởng phát triển của các giống dưa hấu cơ bản như nhau. Tuy nhiên giống AD 779 và Sunny có bộ lá đứng, bản lá to, dày, sinh trưởng phát triển tốt hơn tăng khả năng quang hợp tổng hợp chất dinh dưỡng vào cây nên năng suất  giống AD779, và giống Sunny cao hơn giống Phù Đổng. Trừ chi phí cho sản xuất thì giống Sunny lãi được 9.905.000 đồng/sào, giống AD 779 lãi 10.895.000 đồng/sào cao hơn giống Phù Đổng (9.420.000 đồng/sào) là 485.000 - 1.475.000 đồng/sào.

Giống dưa hấu Sunny và AD 779 sinh trưởng khỏe, dây mập, bộ lá đứng, phiến lá to màu xanh đậm, dễ trồng, ra hoa đậu quả tốt, dạng quả tròn thuôn dài. Cả 3 giống đều có vỏ quả màu sáng, vỏ mỏng và dai nên vận chuyển đi xa tốt, chất lượng ăn ngon. Tuy nhiên giống Sunny có độ ngọt cao hơn giống AD 779 và giống Phù Đổng. Năng suất trung bình giống AD 779 là 1.305 kg/sào; giống Sunny là 1.215 kg/sào cao hơn so với giống Phù đồng làm đối chứng từ 45-135 kg/sào. Do vậy giống AD779 và giống Sunny cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với giống Phù Đổng.

Hải Ninh

 

 

 

 

 

 

 

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây