Mô hình trồng cam Vinh trên địa bàn thị xã Chí Linh

Năm 2015, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương) đã thực hiện mô hình sản xuất cam Vinh trên địa bàn thị xã Chí Linh quy mô thực hiện là 4 ha với 2.000 cây tại 7 hộ của xã Hoàng Hoa Thám (TX. Chí Linh). Mật độ 3 x 3m, tương đương 1.000 cây/ha. Giống cam Vinh do Viện Nghiên cứu rau quả, nhân giống và cung ứng giống để xây dựng mô hình.

Mô hình trồng cam Vinh trên địa bàn thị xã Chí Linh

Trong quá trình triển khai lựa chọn địa điểm, Trung tâm đã gặp không ít những khó khăn, các hộ làm vườn còn lưỡng lự trong việc tiếp cận giống cây trồng mới, nhiều hộ ban đầu muốn tham gia đăng ký sau đến khi triển khai lại thay đổi, diện tích của các hộ tham gia dự án chưa tập trung, diện tích trồng còn hạn chế, tư tưởng nghe ngóng. Quy mô 2 năm trồng tổng số 4,0 ha, có 7 hộ nông dân tham gia, hộ trồng ít nhất 500 cây tương đương 5.000 m2, hộ nhiều 1.500 cây tương đương 15.000 m2.

Cây giống đưa về cho các hộ trồng, cây giống khỏe, được trồng trong bầu Polyme loại 3 kg, bầu đất chắc chắn, cây đã được ra hai lần lộc trước khi xuất vườn, chồi ghép đều đạt và vượt tiêu chuẩn, trung bình có độ dài từ 25 - 30 cm, sạch sâu bệnh. Các hộ tham gia mô hình đã chuẩn bị hố trồng đúng kỹ thuật hướng dẫn và chăm sóc cẩn thận. Do vậy cây trồng có tỉ lệ sống cao mô hình trồng năm 2015 đạt 99,7%, mô hình trồng năm 2016 tỷ lệ sống đạt 99,8%, số cây chết do va trạm cơ giới và gia súc giẫm gẫy, hiện nay cây đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Sau khi trồng được 1 năm cây có bộ lá và rễ khỏe nên tốc độ sinh trưởng của cây cam Vinh rất nhanh. Bắt đầu từ năm thứ 2 trở đi, bộ rễ của cây cam Vinh đã phát triển mạnh do đó cây sinh trưởng rất tốt. Cụ thể cây 2 năm chiều cao cây trung bình đạt 1,5 m, đường kính tán 0,83 m, đường kính gốc 0,08m. Hiện nay cam Vinh đã phát triển được 4 đợt lộc, đợt 1 vào đầu tháng 2, lộc ra kèm theo hoa, số cây ra hoa chiếm từ 97 - 100%, do cây còn nhỏ có hộ để những cây đã có tán rộng, còn các cây nhỏ sẽ vặt quả đi để nuôi cây, cây không để quả đã ra được 4 đợt lộc/năm, thời gian giữa các đợt lộc trung bình là 2 tháng. Mỗi đợt lộc cây vươn dài 60 - 70 cm, để tạo tán nên để chiều dài cành 30-35 cm, cây có chiều cao trung bình 1,5 - 1,6m, mỗi cây có từ 13 - 18 cành tán, số cành tán bình quân 15,6 cành/cây, cây đang sinh trưởng và phát triển tốt. Một số cây bói quả, bước đầu cho thấy giống cam Vinh có tỷ lệ đậu quả đạt từ 3 - 5%. Giống cam Vinh có nhiều ưu điểm, trồng phù hợp thị xã Chí Linh bước đầu cho trọng lượng quả 250,9 gram/quả, chiều cao quả 6,5 cm. Vỏ quả màu vàng chanh, lõi quả màu vàng, hàm lượng nước quả cao, số hạt/quả thấp 15 hạt/quả ngọt, thơm, dùng cho ăn tươi và chế biến rất tốt

Quả dạng hình cầu, đỉnh quả lồi khi chín, bề mặt vỏ quả nhẵn bóng, khi chín vỏ quả màu vàng, tép quả màu vàng, nhiều hạt khoảng 15-16 hạt, hạt có dạng hình elip. Vỏ hạt màu kem, bề mặt vỏ hạt có nếp nhăn. Thời gian thu hoạch vào trung tuần tháng 11 đến cuối tháng 12. Cây đã phát triển tốt, số lượng cành, lá là môi trường thuận lợi cho sâu, bệnh phát triển. mô hình trồng năm thứ nhất giai đoạn từ khi trồng đến khi cây nhú chồi đợt 1, 2, đã xuất hiện sâu vẽ bùa gây hại ở mức độ mỗi đợt khác nhau, ở đợt 1 bị hại hơi nặng, do các hộ mới trồng xong, chủ quan chưa kịp phun thuốc trừ sâu đình kỳ, do vậy khi lá non bắt đầu xòe mới phát hiện và phun thuốc, nên vẫn bị thiệt hại đáng kể khoảng 30% bị xoan lá. Còn một số sâu bệnh hại khác rầy mềm, rầy chổng cánh, bọ cánh cứng gây hại nhẹ. Sau khi kiểm tra phát hiện sâu hại cán bộ kỹ thuật của dự án đã hướng dẫn các hộ nông dân sử dụng thuốc trừ sâu nội hấp như: Sherpa 25EC nồng độ 10 ml/8 lít nước, Trebon, Padan 95SP 0,2% để phòng trừ cho cam Vinh. Đặc biệt ruồi vàng hại quả vào thời gian tháng 10,11. Hiện nay các hộ đã dùng thử nhiêu loại thuốc để hạn chế mức độ thiệt hại do ruồi vàng gây ra. Hiện tại  mô hình cây mới trồng ở năm thứ nhất, thứ 2 xuất hiện bệnh loét trên cây cam vinh vào giai đoan tháng 5, 6 thời tiết nống ẩm gây hại đáng kể trên diện tích vườn hộ ông Chúc. Sau khi phát hiện  bệnh các hộ đã kip thời phun thuốc đặc trị để xử lý ngan chăn ngay.

Mô hình cam Vinh đang sinh trưởng phát triển và phát triển tốt. Năm thứ 2 đã bói quả, chất lượng sản phẩm quả Cam Vinh tương đối tốt, giá bán 25 - 30 nghìn đồng/kg, góp phần làm giàu cho các hộ nông dân.
Hải Ninh


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây