Hạn chế vải thiều bị nứt vỏ

Hiện nay, trà vải thiều của tỉnh đang trong giai đoạn đẫy cùi, khoảng 15 ngày nữa sẽ cho thu hoạch.

 

Hạn chế vải thiều bị nứt vỏ

Theo dự báo, trong thời gian này sẽ xuất hiện các đợt nắng mưa xen kẽ, tạo điều kiện cho một số loại sâu bệnh phát sinh, gây hại làm nứt vỏ quả, ảnh hưởng đến chất lượng. Ngoài ra, do người dân chăm sóc chưa đúng kỹ thuật, bón phân không cân đối, một số cây bị thừa chất dinh dưỡng nên cùi phát triển nhanh hơn so với vỏ quả khiến vỏ quả bị nứt nhanh hơn. Để khắc phục tình trạng này, nông dân cần lưu ý các biện pháp kỹ thuật sau:

- Những vườn vải trồng ở vùng trũng cần tạo rãnh, khơi thông mương máng để thoát nước nhanh, kịp thời trong những ngày mưa. Nếu vườn bị đọng nước, vỏ quả sẽ bị nứt nhiều. Đối với vườn vải khô hạn, cần thường xuyên tưới nước để duy trì độ ẩm. Cần tỉa cành để tạo thông thoáng trong tán cây, những chùm vải sát đất phải dùng dây buộc hoặc cây chống, không để quả chạm đất.

- Bón phân cân đối các nguyên tố đa lượng NPK, không lạm dụng phân đạm. Tuyệt đối không được bón phân cho cây trong khoảng 10 ngày trước khi thu hoạch. Khi vải đến thời điểm thu hoạch, phải thu kịp thời, không để vải chín quá. Không nên thu hoạch quả lúc trời quá nắng vì sẽ ảnh hưởng đến mẫu mã, chất lượng quả.

- Đối với các vườn vải chưa vào mã, khi phát hiện sâu bệnh, nông dân cần phun trừ bằng các loại thuốc hóa học đặc dụng, lưu ý phòng trừ sâu đục cuống quả. Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tuyệt đối không phun thuốc bảo vệ thực vật trong thời gian 10 ngày trước khi thu hoạch.

Theo baohaiduong.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây