Mô hình sản xuất trình diễn giống vịt Đại Xuyên PT và giống ngan VS 152

Năm 2017, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương) đã xây dựng mô hình trình diễn giống vịt Đại Xuyên PT  10.000 con và giống ngan VS 152 4.000 con thương phẩm tại 2 xã Đồng Lạc và Quốc Tuấn, huyện Nam Sách (Hải Dương) theo phương thức bán chăn thả, áp dụng kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên và Trung tâm nghiên cứu Gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi).

Mô hình sản xuất trình diễn giống vịt Đại Xuyên PT và giống ngan VS 152

Hiện nay, mô hình nuôi ngan VS 152 tại 2 hộ ở xã Quốc Tuấn và xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách và mô hình vịt Đại Xuyên PT nuôi tại 3 hộ nuôi ở xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách (Hải Dương). Các hộchăn nuôi đều  đã chuẩn bị quâyúm rất chu đáo, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, cókhu chăn thả phù hợp, trong quá trình úm bảo đảm tốt các yếu tố:nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, độ thôngthoáng. Vịt Đại Xuyên PT có sức đề kháng tốt, được phòng bệnh đúng quy định ngay từ khi xuất con giống, trong quá trình nuôi vịt có sức đề kháng tốt, khỏe mạnh, ít bệnh tật, sinh trưởng và phát triển nhanh.Các hộ tham gia mô hình đều có diện tích khu chăn thả rộng phù hợp với điều kiện nuôi bán chăn thả, đây là điều kiện thuận lợi cho việc vừa kiểm soát được đàn vật nuôi. Các hộ đã lựa chọn hãng cung cấp thức ăn có uy tín, đảm bảo chất lượng. thức ăn được sử dụng phù hợp với từng giai đoạn phát triển của vịt. Nhờ vậy, đàn vịt được cung cấp đủ dinh dưỡng, sinh trưởng và phát triển nhanh, trong đàn có sự đồng đều cao.Sau thời gian quây úm, các hộ đã cho vịt tiếp xúc với nước để giúp vịt thích nghi với môi trường.Các hộ  tham gia mô hình chăn nuôi đã  chấp hành tốt việc thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật,mặt khác các hộ đều có kinh nghiệm trong thực tế chăn nuôi  thủy cầm, nên tỷ lệ sống giai đoạn 01 tuần tuổi cao đạt từ 97- 98,1 %. 

Trong suốt quá trình nuôi tỷ lệ hao hụt không đáng kể.Tỷ lệ nuôi sống trung bình của mô hình vịt Đại Xuyên PT đến giai đoạn nuôi từ 1 - 7 tuần tuổi đạt 97,1%. Khối lượng tăng trọng qua các tuần tuổi phù hợp với đặc điểm giống. Khối lượng  lúc 4 tuần là 1.431 gram/con, là giai đoạn vịt Đại Xuyên PT phát triển cao nhất. Trọng lượng 6 tuần tuổi đạt bình quân 2.184 gram/con. Dự tính vịt Đại Xuyên PT nuôi đến 8 tuần tuổi trọng lượng cơ thể trung bình từ 2,8 - 2,9 kg/con. Tiêu tốn thức ăn/kg tăng trọng: Sau 7 tuần tuổi tiêu tốn thức ăn/kg tăng trọng của vịt Đại Xuyên PTlà 2,36 kg thức ăn/kg tăng trọng. Nếu thời gian chạy đồng sớm hơn thì có thể giảm tiêu tốn thức ăn.

Đối với vịt Đại Xuyên PT lúc 8 tuần tuổi với trọng lượng trung bình khi xuất bán là 2,8 kg/con, với giá  xuất bán dự kiến bán 25.000 đồng/kg như thị trường hiện nay thì người nuôi chưa hòa vốn (chưa có công) nếu vịt không tận dụng thả đồng. Qua mô hình bước đầu cho thấy giống vịt Đại Xuyên PT thích nghi với điều kiện địa phương, khả năng chống chịu bệnh tốt, năng suất cao, cho chất lượng thịt ngon.

Hải Ninh


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây