Hải Dương: nâng cao hiệu quả của phương pháp gieo sạ lúa theo hàng

Vừa qua, tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương đã tổ chức hội thảo đầu bờ kết quả Xây dựng mô hình tổ chức và quản lý sản xuất lúa tập trung để phát huy tác dụng của giàn sạ lúa theo hàng trên địa bàn tỉnh.
lua_gian_sa
Sau thời gian thí điểm tại các xã Tân Dân, huyện Kinh Môn, xã Bình Minh, huyện Bình Giang, xã Minh Đức huyện Tứ Kỳ và xã Nam Tân huyện Nam Sách với tổng diện tích là 40ha. Kết quả của mô hình tổ chức và quản lý sản xuất lúa tập trung thu được tại các địa phương là tương đối khả quan. Mặc dù điều kiện thời tiết vụ mùa năm 2010 rầy nâu phát triển mạnh nhưng với mô hình sạ hàng khi phun thuốc ở phía gốc lúa làm tăng hiệu quả sử dụng thuốc. Khi so sánh phương pháp gieo xạ hàng và phương pháp gieo vãi truyền thống của nông dân cho thấy phương pháp gieo sạ hàng có khả năng chống đổ tốt hơn, tỷ lệ lép hạt thấp hơn, năng suất thực thu cao hơn, lãi trên đơn vị diện tích cao hơn khoảng 10 triệu đồng/ha, giảm thuốc bảo vệ thực vật.
Đây là mô hình dễ áp dụng, có hiệu quả cao, phục vụ ngành nông nghiệp do đó các hộ nông dân trong tỉnh đang từng bước mở rộng ứng dụng quy trình vào sản xuất để đem lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân và bảo vệ m
ôi trường.
Phạm Ninh Hải

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây