Hải Dương: sản xuất thử giống lúa HD1

Ngày 27.9, tại xã Hà Kỳ, huyện Tứ Kỳ, Trung tâm Khảo nghiệm giống cây trồng tỉnh đã tổ chức hội thảo mô hình sản xuất thử giống lúa HD1.

IMG_4452

Vụ mùa năm 2010, giống lúa HD1 đã được sản xuất thử trên cánh đồng HTX Minh Đức, Hà Kỳ - Tứ Kỳ, HTX Hữu Chung, Tân Phong – Ninh Giang, HTX Thanh Tùng – Thanh Miện và cho kết quả khả quan. Giống lúa HD1 do Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm chọn tạo qua nuôi cấy bao phấn từ tổ hợp lai Q5/75-6/Blube là tổ hợp lai xa giữa 2 loại phụ Indica và Japonica được đánh giá triển vọng. Tất cả các điểm giống lúa HD1 sinh trưởng, phát triển khỏe, chống đổ khá và chống chịu tốt với một số sâu bệnh hại chính: Không nhiễm đạo ôn, bạc lá nhẹ, không nhiễm rày nâu, nhiễm khô vằn nhẹ. Năng suất dự kiến đạt từ 239 đến 255 kg/ sào. So với giống lúa Q5, giống lúa HD1 có khả năng đẻ nhánh khỏe hơn, thời gian sinh trưởng ngắn hơn Q5 từ 4 đến 6 ngày, thích hợp cấy được cả 2 vụ xuân muộn và xuấn sớm.
Qua kết quả thực hiện môt hình trình diễn đã cho thấy giống lúa HD1 là giống lúa thuần có thời gian sinh trưởng ngắn hơn Q5 từ 4 đến 6 ngày, thích hợp cấy được cả 2 vụ xuân muộn và mùa sớm, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn Q5 và có tiềm năng năng suất cao
Hải Ninh

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây