Công ty TNHH Một thành viên Giống cây trồng Hải Dương: triển khai cung ứng, dịch vụ giống cây trồng.

Để kịp thời giúp sức nông dân vụ chiêm-xuân này, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên giống cây trồng Hải Dương chủ động phối hợp với các công ty cung ứng giống lúa lai, công ty cung ứng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật xử lý hạt giống tổ chức Hội nghị khách hàng, nhằm giới thiệu giống lúa lai và kỹ thuật thâm canh mới đem lại hiệu quả cao.
Ông Trịnh Huy Đang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Giống cây trồng cho biết: Theo dự báo khí tượng thuỷ văn thì vụ chiêm xuân 2010-2011 sẽ có rét đậm, rét hại, có thể xảy ra trong tháng 12/2010 và tháng 01/2011, diễn biến thời tiết bất thường, xu hướng sâu bệnh ngày càng tăng, đặc biệt là bệnh đạo ôn ở vụ chiêm xuân. Trước tình hình đó, Công ty Giống Cây trồng đã đưa ra các giống lúa lại mới như giống lúa lai 3 dòng BTE1, TH6, Nghi hương 305...nhằm đáp ứng đủ số lượng và đảm báo chất lượng hạt giống lúa lai phục vụ sản xuất; cung ứng các giống lúa cho năng suất cao, chất lượng và hướng về các loại giống thích ứng rộng, chống đổ tốt, kháng rầy nâu, đạo ôn... dịch vụ kịp thời và chu đáo, tư vấn về cơ cấu, thời vụ, chân đất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật xử lý mần, với phương châm 3 kết hợp: Giống, phân bón, thuốc bao vệ thực vật. Bên cạnh đó, Công ty Giống cử các cán bộ chuyên viên về các vùng nông dân sản xuất lúa để tập huấn kỹ thuật thâm canh lúa lai nhằm nâng cao hiệu quả cho sản xuất.
Đối với trà xuân sớm trung, Công ty Giống đưa giống lúa lai 3 dòng BTE1, có thời gian sinh trưởng 150-165 ngày, thích hợp gieo cấy đất vàn, vàn chũng thay thể bộ phận diện tích cấy giống 13/2, Xi 23, BM 9830, đây là giống đẻ khoẻ, kháng đạo ôn, hạn chế bệnh bạc lá, chịu thâm canh, năng suất cao trung bình 7,5-8 tấn/ha, thâm canh cao có thể đạt tới 10-12 tấn/ha và có chất lượng gaọ đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, gạo trong, cơm đậm, có mùi thơm nhẹ, được gieo cấy từ 15-25/12 cấy tuổi mạ 5 lá, mạ dầy xúc 5-15/1 cấy tuổi mạ 4 lá.
Đối với trà xuân muộn, giống lúa TH6 được khẳng định là lúa lai năng suất cao, thích ứng rộng, năng suất trung bình đạt 7-8 tấn/ha, thâm canh cao đạt 9-10 tấn.ha, gạo bán được giá hơn giống Q5.
Bên cạnh đó, phải nói tới giống lúa lai cho năng suất cao, gạo chất lượng loại 1, cơm có mùi thơm như: SYN6, Nghi hương 305, bởi thời gian sinh trưởng ngắn 125-130 ngày, thay thế các giống lúa ngắn ngày như: Q5, Khang dân 18, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, chịu thâm canh, gạo ngon, cơm đậm có mùi thơm nhẹ, gạo bán được giá hơn lúa thường Xi23...các giống lúa lai khác như: Đắc ưu 11, HYT102, Thiên nguyên ưu 9...cũng được cung ứng cho bà con nông dân để kịp thời thay thế các giống lúa chất lượng, năng suất thấp hơn từ các vụ trước....
Nh
ận được sự quan tâm của nhà nước, của tỉnh, các nhà khoa học và các công ty giống nên trải qua các vụ trước có thể thấy được tiềm năng sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hải Dương rất lớn. Cùng với sự vào cuộc của nhà nước và các nhà khoa học thì sự ủng hộ của các công ty kinh doanh giống cây trồng, sự ủng hộ của người nông dân thì thì sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao hơn. Vì vậy, để cung cấp các giống lúa lai tốt, Công ty TNHH MTV Giống cây trồng đã tạo lập hệ thống cung ứng từ nơi sản xuất giống tới tận các hợp tác xã để người nông dân tiếp cận với các giống lúa lai cho năng suất cao, Phòng kỹ thuật của công ty kết hợp với các công ty cung ứng giống cây trồng, công ty cung ứng phân bón Việt-Séc và công ty cung ứng thuốc bảo vệ thực vật xử lý hạt giống Syngenta tổ chức, tập huấn chuyển giao kỹ thuật tới các hợp tác xã nông nghiệp trong toàn tỉnh với mục đích đưa các giống lúa đạt năng suất cao vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân.
Nguyễn Thị Thuận

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây