Hải Dương : hiệu quả từ mô hình trồng giống ngô nếp lai MX6

Với đầu ra ổn định, thu nhập cao, cây ngô nếp lai MX6 đã góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân xã Nguyên Giáp huyện Tứ Kỳ và xã Đồng Lạc, huyện Chí Linh tỉnh Hải Dương. Đây là cây trồng chính qua hai vụ đông đã mang lại hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân.
Hải Dương : hiệu quả từ mô hình trồng giống ngô nếp lai MX6

Giống ngô nếp lai MX6 do Công ty Giống cây trồng miền Nam lai tạo từ tổ hợp các dòng ngô nếp truyền thống của Việt Nam tạo ra giống MX6 có khả năng sinh trưởng mạnh, chống chịu bệnh khô vằn, đốm lá, rỉ sắt khá, thời gian thu hoạch bắp tươi khoảng 65-70 ngày sau gieo. MX6 có độ đồng đều cao, thu hoạch tập trung, tỷ lệ bắp loại 1 trên 95%, hạt màu trắng sữa, ăn tươi ngon, mềm, dẻo, ngọt, thơm đặc trưng năng suất ăn tươi (có vỏ) đạt 18-19 tấn/ha.
Theo ông Bùi Hữu Thắng, chủ nhiệm Hợp tác xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ: Giống ngô nếp MX6 tuy mới đưa về địa phương được 2 vụ nhưng đã thể hiện được ưu thế vượt trội so với giống ngô khác trồng trên cùng chân đất như: cây sinh trưởng, phát triển đồng đều, không có hiện tượng cây thấp cây cao, cây trỗ trước, cây trỗ sau, bắp to đều, bộ lá xanh bền, thời gian trỗ cờ, phun râu tập trung hơn, thời gian sinh trưởng ngắn, do khả năng chịu rét khá lên trỗ vào giai đoạn rét vẫn cho bắp to, lượng giống cần cho 01 ha vào 13-15 kg/ha, 56.000 – 58.000 cây/ha ; giống ngô nếp lai MX6 có chất lượng ăn tươi ngon, phù hợp với thị hiếu của thị trường ngô nếp ... Khi thu hoạch mỗi sào được 1.200-1.300 bắp, nếu bán buôn tại ruộng thu khoảng 1.300.000- 1.400.000đ/sào, trừ chi phí giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... lãi 900.000đ - 1.000.000đ/sào (sau hơn 60 ngày gieo trồng). Khi thu hoạch bắp thân lá vẫn còn xanh, nông dân bán thân ngô làm thức ăn cho trâu bò, lá để cho cá ăn, tính trung bình so với một số hộ trồng ngô nếp MX 4 , thì trồng ngô nếp lai MX6 cho năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn cho bà con nông dân.

Dẫn chúng tôi thăm ruộng ngô đang trong thời kỳ thu hoạch, ông Phạm Hữu Tải, thôn An Quý, xã Nguyên Giáp - một nông dân mạnh dạn đưa giống ngô mới này vào sản xuất, qua trao đổi, ông cho biết: gia đình ông trồng 3 sào ngô, mỗi sào trồng 1.200 -1.300 cây ngô, so với giống ngô MX4 thì giống ngô nếp lai MX6 cho bắp to, đều hạt, đẫy hơn, chăm bón đỡ vất vả. Để cây ngô nếp lai MX6 sinh trưởng tốt, cho thu nhập cao thì phải chăm sóc đúng quy trình, sau khi lên luống kép 2 hàng thì đặt bầu ngô với lượng giống đã được ủ đến khi nứt nanh và khoảng cách trồng thích hợp, ngô được gieo từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 10 sau 2 tháng sẽ cho thu hoạch, bón khoảng 10kg đạm ure, 15kg phân lân và 5 kg phân kali cho 1 sào ruộng, tưới nước giai đoạn đầu ngô được tưới đủ ẩm, phun dâu sau trồng 40-43 ngày, gặp thời tiết thuận lợi ngô thụ phấn với tỷ lệ chắc cao, độ đóng bắp kín cho chiều cao cây từ 195-205 cm, giống ngô nếp lai MX6 cho tỷ lệ đóng bắp cao là 97,3 cm, số hàng trên băp là 31,4 hạt/hàng, trong lượng bắp trung bình của giống MX6 250gram/bắp, thấp nhất 230 gram/bắp, bắp to đều, hạt tươi màu trắng đục, Đến vụ thu hoạch, có thể bán lẻ trên thị trường tính trung bình 1.200-1.300 đồng/bắp, năm ngoái gia đình ông bán ngay tại ruộng cho các tư thương với giá 1.300.000 đến 1.400.000đồng/sào.
Sản phẩm ngô nếp lai MX6 ở xã Nguyên Giáp vừa ngon, thơm, dẻo...đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng nên được các tư thương ở trong tỉnh và các tỉnh lân cận tìm đến mua ngay tại ruộng. Vì thế, bà con nơi đây không phải tìm đầu ra, yên tâm sản xuất.
Qua 02 vụ trồng giống ngô nếp lai MX6 tại xã Nguyên Giáp huyện Tứ Kỳ đã cho thấy giống ngô nếp lai MX6 mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhâp cho bà con nông dân. Đây cũng là kết quả thực hiện đề tài "Xây dựng mô hình trình diễn giống ngô nếp lai trên địa bàn tỉnh Hải Dương"  của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học Hải Dương tại xã Nguyên Giáp huyện Tứ Kỳ và xã Đồng Lạc huyện Chí Linh với diện tích 20ha/xã.
Nguyễn Thị Thuận



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây