Hải Dương: sản xuất thành công giống lạc mới LĐN – 01

Chiều ngày 9/6/2009, tại xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ Trung tâm khảo nghiệm giống cây trồng thuộc Sở nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp Hải Dương đã sản xuất thử thành công giống lạc mới LDN - 01 tại các vùng sinh thái trong tỉnh để được công nhận giống quốc gia. Tiến sỹ Hà Bạch Đằng - giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ dự và chỉ đạo hội thảo.
Giống lạc LĐN - 01 được chọn từ giống lạc TH 116 được Sở Khoa học và Công nghê, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương đưa vào trồng khảo nghiệm năm 1999 đã được Trung tâm khảo nghiệm giống cây trồng tỉnh chọn dòng và đưa vào một dòng mới lấy tên là LĐN - 01(Lạc Điền Nhi 2001). Qua 2 năm thực hiện sản xuất thử giống lạc mới LĐN - 01 đã được nhân rộng do có khả năng thích ứng rộng, trồng được trên chân đất cát pha, đất ven sông, đất thịt nhẹ, áp dụng công thức luân canh 3 vụ/ năm tại các vùng chuyên canh lạc của tỉnh như huyện Chí Linh, Kinh Môn, Tứ Kỳ, Gia Lộc . . . . Ngoài ra giống lạc mới cũng đã mang lại hiệu quả hơn trồng một số giống lạc cũ như: Vượt giống L14: 28,3% ( tăng 64 kg/ sào), so với giống TH 116 tăng 18,3 % (tăng 45kg/ sào) so với giống lạc đỏ của xã Phượng Kỳ ( Tứ Kỳ) tăng 116,4% (tăng 156 kg/sào). Tuy nhiên giống lạc mới LĐN - 01 có thời gian sinh trưởng ngắn, lượng phân bón có thể thay đổi tuỳ theo độ phì của đất đai của từng địa phương nhưng cần đảm bảo bón đủ lượng vôi và lân cần thiết theo quy trình. Các lần vun xới phải thực hiện đúng đủ quy trình kỹ thuật sẽ cho năng suất cao, quả chắc mã đẹp.hoi thao tu ky 2
Việc sản xuất thành công giống lạc mới LĐN - 01 đã mở ra một hướng đi mới cho các hộ nông dân lựa chọn đưa cây lạc vào cơ cấu cây trồng để đạt hiệu quả kinh tế cao đồng thời phát triển vùng cây công nghiệp ngắn ngày đáp ứng yêu cầu nguyên liệu cho công nghiệp chế biến và xuất khẩu.

Phạm Ninh Hải, ảnh Hải Ninh


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây