Hải Dương:sản xuất thử và hoàn thiện quy trình kỹ thuật thâm canh 2 giống lạc mới L23 và L24.

Sáng ngày 9/6/2009, tại xã Hoàng Hoa Thám, huyện Chí Linh, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình sản xuất thử và hoàn thiện quy trình kỹ thuật thâm canh 2 giống lạc mới L23 và L24. Tiến sỹ Hà Bạch Đằng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ dự và chỉ đạo hội thảo.
Hai giống lạc mới L23 và L24 được triển khai trong vụ xuân với quy mô 20 ha. Trong đó xã Cộng Hoà (Nam Sách) 6 ha, xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) 14 ha. Giống lạc L23 và L24 được Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đậu đỗ (Viện Cây lương thực và Cây thực Phẩm) chọn lọc nhập nội của Trung Quốc năm 2001. Hai giống lạc này thuộc dạng hình thực vật Spanish, thân đứng, tán gọn, chống đổ tốt, lá xanh đậm, sinh trưởng khoẻ, ra hoa kết quả tập trung nhiễm bệnh ở mức độ trung bình và là giống chịu thâm canh cao. Khối lượng 100 quả từ 145 đến 150g, khối lượng hạt từ 58 đến 61g, tỷ lệ nhân từ 72 đến 72%, có tiềm năng năng suất từ 50 đến 55 tạ/ha. Vỏ màu hồng thích hợp với người tiêu dùng, trồng được cả hai vụ trong năm trên đất có thành phần cơ giới cát pha, thịt nhẹ, dễ thoát nước. Để thực hiện sản xuất thử và hoàn thiện quy trình kỹ thuật thâm canh 2 giống lạc mới L23 và L24 mới, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đậu đỗ (Viện Cây Lương thực và Cây thực phẩm) đã hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân tại các địa phương thực hiện đồng thời thực hiện theo dõi sinh trưởng, phát triển của 2 giống lạc với các quy trình kỹ thuật sản xuất để cấu thành năng suất.hoi thao chi linh 2
Qua sản xuất thử hai giống lạc L23 và L24 trong vụ xuân 2009 tại 2 địa phương đã cho thấy cây dinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với điều kiện đất đai và canh tác của địa phương, có số cành cấp 1, cây đứng lá xanh đậm, khả năng chống chịu bệnh khá, số quả chắc trên cây cao hơn giống lạc được đối chứng là giống lac TH 116 đang được trồng tại địa phương trong cùng trà và cùng trên một cánh đồng. Tuy nhiên để đảm bảo cho năng suất các hộ nông dân cũng cần phải tuân thủ các biện pháp kỹ thuật như đảm bảo độ ẩm cho cây lạc sau trồng với vụ xuân để đảm bảo mật độ. Trong vụ xuân nếu trồng quá muộn khi lạc vào chắc gặp nhiệt độ cao, mưa nhiều dễ bị mắc bệnh héo xanh và thối củ sẽ ảnh hưởng đến năng suất của cây trồng.

Tin và ảnh Phạm Ninh Hải



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây