Hiệu quả trồng chuối tây ven sông

Ông Phạm Văn Huỳnh trồng chuối tây thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Ảnh: Anh Nguyên Với hơn 4 mẫu đất trồng chuối, mỗi năm gia đình ông Phạm Văn Huỳnh ở thôn An Định, xã An Thanh (huyện Tứ Kỳ) thu lãi hàng trăm triệu đồng. Nhiều nông dân ở Hưng Yên, Quảng Ninh cũng đã lặn lội về tận vườn chuối ông Huỳnh để lấy cây chuối giống.
Hiệu quả trồng chuối tây ven sông

Câu chuyện vườn chuối nhà ông Huỳnh bắt đầu từ năm 2005 với duy nhất 1 mầm chuối tây được ông lấy giống từ miền Trung. Ông kể: "Nhà tôi có hơn 2 sào đất vườn ở trong làng thôi. Tôi cũng đã từng lặn lội tới vườn cây giống của Viện cây và trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, mua giống và trồng đủ các loại cây táo, vải, ổi, hồng, đu đủ rồi nhưng cũng chẳng ăn thua. Sau đấy, tôi được người giới thiệu nên khăn gói vào tỉnh Bình Định để mang về 1 mầm chuối tây duy nhất mà tôi có được". Từ 1 cây chuối giống, ông Huỳnh đem trồng tại vườn nhà. Sau 1 năm cây chuối trổ buồng, rồi ông lấy những gốc chuối con được đẻ nhánh từ cây chuối mẹ đó để phủ kín diện tích vườn nhà. Sau khi nhận thấy giống chuối tây này rất dễ trồng, ít sâu bệnh, buồng to, quả đẹp mà lại bán được giá, lại được sự giúp đỡ tạo điều kiện của chính quyền xã An Thanh, ông Huỳnh đấu thầu thêm 4 mẫu đất bãi ven sông của bà con trong thôn, vay thêm ngân hàng đầu tư gần 100 triệu đồng để mở rộng diện tích trồng chuối, kết hợp trồng khoai lang phục vụ chăn nuôi.
Nói về hiệu quả kinh tế, ông Huỳnh cho biết: Đến nay, vườn chuối của gia đình ông có khoảng trên 2.000 khóm, mỗi khóm có từ 5 - 7 cây. Các cây trong mỗi khóm luân phiên nhau trổ buồng và trong mỗi khóm luôn có 2 buồng chuối cho thu hoạch. Cây chuối trồng sau 1 năm là có thể trổ buồng. Thời gian từ lúc chuối đâm buồng đến khi cho thu hoạch phụ thuộc vào thời tiết, thường là 3 tháng (vào mùa nóng) và 4 tháng (vào mùa rét). Trung bình mỗi buồng chuối có từ 8-10 nải, thâm chí tới 12 nải/buồng. Hiện giá chuối tây xanh, già có giá bán là 30.000 – 35.000 đồng/nải, mỗi buồng chuối có giá trị 250-350 nghìn đồng. Nhát là thời điểm giáp Tết Nguyên đán, giá bán chuối càng cao. Bên cạnh nguồn thu chính từ bán quả, ông Huỳnh còn có nguồn thu không nhỏ từ bán cây chuối giống. Ngoài các hộ dân các vùng lân cận, nhiều nông dân ở các tỉnh như Hưng Yên, Quảng Ninh cũng tìm đến tận vườn ông Huỳnh để mua cây chuối giống. Giá bán mỗi cây chuối giống lúc khan hiếm lên tới 70 nghìn đồng, còn trung bình là từ 30-40 nghìn đồng. Có những người đặt hàng với số lượng hàng nghìn cây chuối giống nhưng ông đành từ chối vì không đủ nguồn cung. Anh Nguyễn Hải Huy, phường Hà Phong, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Nhà tôi có thuê đất để trồng chuối tây đã từ lâu nhưng các giống chuối đã trồng từ trước đều hay bị sâu bệnh, cây nhanh già cỗi và cho quả không đều. Từ đầu năm nay, tôi được biết vườn chuối nhà ông Huỳnh có giống chuối tốt, ít bị sâu bệnh, quả to, mẫu mã đẹp nên tôi tìm đến đây để mua giống chuối tây này về thay thế giống chuối cũ trước đây. Đến nay, tôi đã trồng được trên 100 gốc chuối mới".

Ngoài ra, các phụ phẩm khác từ vườn chuối như: lá chuối khô, hoa chuối, cây chuối non cũng đều được thương lái thu mua. Vì diện tích vườn rộng nên vợ chồng ông Huỳnh phải thuê mướn thêm người làm trong quá trình chăm sóc chuối và thu hoạch. Ông Huỳnh cho biết: trừ các chi phí như phân bón, công lao động, mỗi ngày vườn chuối nhà ông cho nguồn thu khoảng 700-800 nghìn đồng. Như vậy, mỗi tháng ông có không dưới 20 triệu đồng thu nhập từ trồng chuối.
Là một thương binh gắn bó với đồng ruộng từ khi xuất ngũ, ông Huỳnh không những giỏi làm kinh tế mà còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng chuối của mình với những người tìm đến tận vườn nhà ông để tìm hiểu. Ông cho biết: Muốn chuối trổ buồng đều và quả đẹp thì khi trồng cần lựa chọn cây giống có đầy đủ bộ rễ; trồng theo đúng khoảng cách, không nên trồng các khóm chuối quá dày; trong quá trình chuối sinh trưởng và phát triển, cần tập trung chăm sóc chuối vào hai giai đoạn là sau khi trồng từ 9-10 tháng và khi chuối sắp trổ buồng. Cần loại bỏ bớt những cây chuối già để tạo điều kiện cho những cây non cùng khóm phát triển; mỗi khóm để từ 5-7 cây. Đối với một số bệnh thường gặp như chuối nhậy, héo rũ, vàng là, đỏ cây..., cần theo dõi và phun thuốc phòng trừ.
Từ hiệu quả kinh tế của cây chuối tây, gia đình cựu chiến binh Phạm Văn Huỳnh đã đầu tư mở rộng thêm 2 mẫu đất bãi để trồng loại chuối này.
Để biết thêm thông tin về trồng chuối tây Thái Lan, quý vị và các bạn có thể liên hệ với ông Huỳnh theo địa chỉ:

                                                        Phạm Văn Huỳnh
                             Thôn An Định – xã An Thanh – huyện Tứ Kỳ - tỉnh Hải Dương
                             Điện thoại: 0166 5139 778
                                                                                                      Nguyễn Thị Ánh


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây