Kết quả xây dựng mô hình trình diễn mở rộng giống lúa SH2 trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Giống lúa SH2, do PGS.TS Tạ Minh Sơn chọn tạo; thời gian sinh trưởng vụ mùa 100-108 ngày, vụ xuân 125-135 ngày; với ưu thế nổi bật là cơm dẻo nhưng không dính, vị đậm, có mùi thơm nhẹ gần giống với chất lượng của gạo nương vùng cao.

Năm 2009, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học Hải Dương đã đưa giống SH2 vào sản xuất với quy mô 20 ha, năng suất đạt 64,5 tạ/ha. Để khẳng định ưu thế của giống SH2 trên quy mô lớn hơn, tính phù hợp rộng hơn ở nhiều vùng sinh thái khác nhau của tỉnh, năm 2010, Trung tâm thực hiện đề tài: "Xây dựng mô hình sản xuất trình diễn mở rộng giống lúa SH2 trên địa bàn tỉnh Hải Dương".
lua_sh2
Mô hình được thực hiện với quy mô 100ha tại 5 huyện (Nam Sách, Cẩm Giàng, Bình Giang, Kinh Môn và Ninh Giang), sử dụng giống lúa HT1 làm giống đối chứng. Để mô hình đạt hiệu quả cao, Trung tâm phối hợp với các xã chọn điểm, chọn hộ tham gia và chỉ đạo sản xuất thành vùng tập trung. Các hộ tham gia sản xuất được tập huấn quy trình kỹ thuật gieo mạ, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Kết quả theo dõi tình hình sinh trưởng phát triển của lúa SH2 cho thấy: Trong cùng thời gian, điều kiện thâm canh như nhau, giống lúa SH2 đẻ nhánh khoẻ, cứng cây, khả năng chống chịu bệnh đạo ôn, khô vằn tốt hơn lúa HT1 đối chứng. Năng suất đạt 67-69tạ/ha, cao hơn lúa HT1 từ 9-12%. Nhận thấy hiệu quả giống lúa SH2, một số địa phương trong tỉnh đã hưởng ứng nhân rộng ngoài diện tích được hỗ trợ. Qua đó khẳng định giống lúa SH2 có năng suất, chất lượng có thể thay thế những giống lúa có năng suất nhưng chất lượng kém (KD18)m giống lúa có chất lượng nhưng khả năng chống chịu sâu bệnh và năng suất thấp hơn (HT1).
Ông Nguyễn Khắc Khoảng, Chủ nhiệm HTX Nam Hưng, huyện Nam Sách cho biết: "Qua kết quả của mô hình gieo cấy lúa SH2, chúng tôi nhận thấy giống lúa mới có khả năng chịu rét và sinh trưởng phát triển tốt hơn, năng suất cao, chất lượng gạo ngon hơn KD18. SH2 bán ra thị trường cũng được giá cao hơn KD18".
Qua thực tế sản xuất thời gian qua, giống lúa SH2 được đánh giá là giống lúa có nhiều triển vọng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và phù hợp với nhu cầu của nông dân. Hiện tại, giống lúa SH2 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận giống tạm thời.

Nguyễn Thị Ánh

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây