Triển vọng sản xuất giống lúa lai TH7-2 tại Hải Dương

Mô hình sản xuất lúa giống TH7-2 tại Chí Linh. Giống lúa TH7-2 do Viện Nghiên cứu và phát triển cây trồng (Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội) chọn tạo, được khảo nghiệm qua nhiều vụ và sản xuất thử ở nhiều địa phương. Tại Hải Dương, giống lúa lai TH7-2 đã được gieo cấy tại một số địa phương như xã Bình Minh (huyện Bình Giang), xã Hồng Thái (huyện Ninh Giang) từ năm 2011, 2012. Giống lúa TH7-2 có nhiều đặc điểm tốt và phù hợp với điều kiện canh tác của tỉnh Hải Dương.
Triển vọng sản xuất giống lúa lai TH7-2 tại Hải Dương
Năm 2013, Viện Nghiên cứu và phát triển cây trồng xây dựng và mở rộng mô hình sản xuất lúa lai thương phẩm TH7-2 trong 2 vụ: vụ xuân và vụ mùa với tổng diện tích 25 ha, tại các xã Nam Chính (huyện Nam Sách), Diên Hồng (huyện Thanh Miện), Tứ Xuyên (huyện Tứ Kỳ) và thị trấn Thanh Hà (huyện Thanh Hà). Qua kết quả theo dõi mô hình cho thấy: giống lúa TH7-2 có thời gian sinh trưởng là 122-125 ngày, ngắn ngày hơn so với giống Thục hưng 6 ở vụ xuân, và dài ngày hơn giống lúa Thục hưng 6 ở vụ mùa. Năng suất thực thu của giống lúa TH7-2 ở vụ xuân đạt 68,2 - 72,8 tạ/ha; ở vụ mùa đạt từ 61,8 - 63,1 tạ/ha. Năng suất này cao hơn so với giống lúa Thục hưng 6 từ 12,2 - 13 tạ/ha. Một trong những ưu điểm của giống lúa lai này là: chịu lạnh và chống đổ tốt, không nhiễm hoặc nhiễm rất nhẹ bệnh đạo ôn, nhiễm nhẹ bệnh khô vằn và bạc lá. Vì thế, nông dân gieo cấy giống lúa TH7-2 giảm được số lần phun thuốc bảo vệ thực vật và nâng cao năng suất lúa. Chất lượng gạo ngon, cơm trắng, mềm, vị đậm và có mùi thơm nhẹ.
Xã Bình Minh (huyện Bình Giang) là một trong những địa phương gieo cấy giống lúa TH7-2 nhiều vụ gần đây. Ông Vũ Đình Vy, HTX Dịch vụ nông nghiệp Bình Minh cho biết: TH7-2 là giống lúa lai, chất lượng gạo trung bình nhưng có tiềm năng năng suất cao, trung bình 2,8-3 tạ/sào, khả năng chống sâu bệnh rất tốt, lúa đẻ khỏe, cứng cây. Giống lúa thích hợp nhất với chân ruộng chua trũng. Tuy nhiên, khi gieo cấy ở vụ mùa, giống TH7-2 có 1 nhược điểm là thời gian trỗ bông dài và không đều, không thoát cổ bông.
Vụ mùa năm 2013, Viện Nghiên cứu và phát triển cây trồng phối hợp với Công ty TNHH MTV giống cây trồng Hải Dương xây dựng mô hình sản xuất hạt giống lúa lai F1 với diện tích 5,5 ha. Mô hình được triển khai tại Xí nghiệp giống cây trồng nông lâm sản Chí Linh, xã Hoàng Tân, thị xã Chí Linh. Các cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH MTV giống cây trồng Hải Dương tiếp tục được cán bộ của Viện chuyển giao kỹ thuật sản xuất hạt giống lúa lai TH7-2. Mô hình cho thu hoạch trên 17 tấn hạt giống lúa lai F1, có thể gieo cấy được gần 600 ha, góp phần mở rộng diện tích lúa lai trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Theo đánh giá của các nhà quản lý Viện nghiên cứu và phát triển cây trồng và Sở Khoa học và Công nghệ cùng với một số hộ nông dân, đơn vị tham gia mô hình, giống lúa TH7-2 có năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, thích hợp với vụ xuân muộn, vụ mùa sớm và có khả năng mở rộng sản xuất thương phẩm tại địa phương. Tuy nhiên, Ban chủ nhiệm đề tài cần hoàn thiện quy trình sản xuất hạt giống để chuyển giao cho Công ty TNHH MTV giống cây trồng Hải Dương. Khi đó, Công ty TNHH MTV giống cây trồng Hải Dương có thể chủ động sản xuất hạt giống lúa lai TH7-2, góp phần giảm giá thành giống lúa lai và bổ sung một giống lúa mới vào cơ cấu giống lúa của tỉnh Hải Dương.
Anh Nguyên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây