Nông dân cải tiến máy cắt cỏ

Ông Nguyễn Văn Bái, ở ấp Việt Kiều, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc đã cải tiến chiếc máy phát cỏ thành chiếc máy sạc cỏ với hiệu suất làm việc cao.
Nông dân cải tiến máy cắt cỏ
Năm 2008, ông Bái mua một chiếc máy phát cỏ về sử dụng nhưng không hiệu quả, cỏ vẫn mọc xanh um vì chỉ đứt ngang thân. Do vậy ông luôn trăn trở để cải tiến thành chiếc máy có thể sạc luôn được gốc - rễ. Để làm được điều này, ông Bái cải tiến một số chi tiết quan trọng trong máy như: giảm độ lớn nhông trục và tăng kích thước của nhông chuyền để làm giảm vòng quay của lưỡi dao từ 5.200 vòng/phút xuống còn khoảng 1.000 vòng/phút, đồng thời tăng trọng lượng vô lăng trong máy từ 300 lên đến 800 g nhằm giảm độ rung cho máy. Bộ phận lưỡi dao cũng được ông bố trí thành hai lớp chéo nhau, lưỡi trên phẳng, lưỡi dưới được bẻ cong chiều ăn xuống đất. Với cách cải tiến này lưỡi dao có thể cày xuống đất, chém sạch cỏ mà máy vẫn không bị đứng. Hơn nữa cỏ bị đánh bật tung cả rễ đồng thời băm tơi không còn khả năng tái sinh. Ngoài ra, để máy có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài, ông còn bổ sung thêm bộ phận tiếp nước giúp làm giảm nhiệt cho máy.

Theo tính toán của ông Bái, để có một chiếc máy cuốc cỏ hoàn chỉnh trước tiên phải đầu tư mua một máy phát cỏ trị giá khoảng 4 triệu đồng. Đồng thời bổ sung thêm một số chi tiết nhỏ khoảng 1 triệu đồng. Chiếc máy cuốc cỏ cải tiến này đã giúp ông Bái giữ sạch cỏ cho trên 4 ha đất rẫy nhà mình. Ngoài ra ông còn nhận làm cỏ thuê cho nhiều hộ ở xung quanh với công suất từ 2 - 3 sào/ngày, cho thu nhập trên 600 ngàn đồng/ngày sau khi trừ chi phí tiền xăng.

Nguồn: khoahocphothong.com.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây