Tem chống hàng giả vì sự an toàn cho người tiêu dùng gas Việt Nam

Vấn nạn gas giả gây nguy hiểm đến người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng nóng hơn với hàng loạt các vụ nổ và rò rỉ khí. Người dân luôn cảm thấy bất an trước những nguy hiểm tiềm tàng trong các bình gas đặt trong nhà.
Tem chống hàng giả vì sự an toàn cho người tiêu dùng gas Việt Nam
Theo thống kê (không chính thức) từ các công ty kinh doanh gas thì hiện tại gas giả – hay còn gọi là gas chiết nạp trái phép đang chiếm khoảng 30% sản lượng trên thị trường gas. Mặc dù Nhà nước đã có những quy định pháp luật về việc đảm bảo an toàn cho mỗi bình gas được tiêu thụ trên thị trường nhưng có không ít các đơn vị kinh doanh lậu vì lợi nhuận bất chính vẫn bất chấp nguy hiểm, thực hiện việc sang chiết trái phép, tráo đổi các phụ kiện rẻ tiền và sao chép vỏ bình của các thương hiệu gas lớn.

 Người tiêu dùng rất khó phân biệt giữa gas giả – gas thật do thủ đoạn làm giả ngày càng tinh vi. Các đơn vị chiết nạp trái phép thường thu gom vỏ bình gas chính hãng ngoài thị trường để chiết nạp lậu, bơm gas kém chất lượng, không đủ trọng lượng và bán theo giá gas chính hãng. Tiêu chuẩn an toàn của vỏ bình thu gom trôi nổi là một câu hỏi lớn. Thông thường, theo quy trình sản xuất, vỏ bình luôn luôn được kiểm định để đảm bảo vỏ bình đạt chuẩn kỹ thuật an toàn trước khi đưa vào dây chuyền chiết nạp. Sau khi được nạp và cân đúng trọng lượng, bình gas sẽ được kiểm tra đảm bảo không rò rỉ và dán niêm trước khi đưa vào lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, tại các nơi sang chiết lậu, vì chạy theo lợi nhuận mà các khâu trọng yếu kể trên bị bỏ qua. Hoạt động sang chiết trái phép thường là chiết từ bình lớn sang bình nhỏ bằng các phương pháp thủ công, dụng cụ thô sơ và không có các quy định về an toàn. Do vậy, gas chiết nạp lậu không chỉ thiếu cân, kém chất lượng mà quan trọng nhất là nó nguy hiểm đến sự an toàn của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng, mặt khác, khi gọi gas thường không chú ý đến các đặc tính an toàn và hạn sử dụng của vỏ bình hay thương hiệu mà chỉ gọi gas theo thói quen về màu sắc như bình xám, bình xanh, bình đỏ... tạo điều kiện cho các đối tượng kinh doanh gas giả bán hàng kém chất lượng, không an toàn. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ nổ do rò rỉ khí gas gần đây, ảnh hưởng đến tính mạng con người và gây thiệt hại vật chất lớn.

Để giải quyết những vấn đề trên không chỉ cần sự nỗ lực từ phía các cơ quan chức năng, mà còn từ chính nhà sản xuất, các cơ sở kinh doanh gas và người tiêu dùng.

Hiệp Hội Gas Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh gas có phối hợp cùng các cơ quan quản lý thị trường các địa phương thực hiện các chiến dịch phòng chống gas giả, tuy nhiên vẫn không loại trừ hết vấn nạn gas giả này. Thiết nghĩ, đối với các công ty gas có thương hiệu bị làm nhái, thì việc sử dụng tem chống hàng giả là một gợi ý đơn giản mà hiệu quả, như cách mà Shell Gas đang làm. Kể từ ngày 1/11/2011 tem chống hàng giả của Shell Gas sẽ được dán lên trên niêm van cổ bình gas của công ty. Tem chống hàng giả Shell Gas được sản xuất với công nghệ in tiên tiến được phát hành và quản lý bởi Viện Khoa Học Hình Sự – Bộ Công An. Ngoài phần in nhận dạng bằng mắt thường, tem có đặc điểm chống giả là logo Shell hình vỏ sò chỉ phát quang dưới ánh đèn tia cực tím. Bằng cách này người tiêu dùng có thể ngay lập tức xác định đó là bình gas chính hãng của Shell hay là gas lậu. Tem sẽ được dán trên 2 sản phẩm đang bán trên thị trường: Gas dành cho gia đình –loại bình 12kg và 11,5kg, và gas bếp công nghiệp – loại bình 45kg. Cách làm này của Shell Gas được tin tưởng là sẽ đem lại hiệu quả chống lại gas giả và hy vọng sẽ được áp dụng rộng rãi hơn trên thị trường.

Trên hết, người tiêu dùng cần khôn ngoan lựa chon loại gas an toàn, mạnh dạn tẩy chay các cửa hàng cung cấp bình gas không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng các dấu hiệu nhận biết đã được khuyến cáo để bảo vệ cho chính bản thân và gia đình mình.

Nguồn tin: dantri.com.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây