Công nghệ xử lý môi trường chăn nuôi bằng giun đất

Trong chăn nuôi gia súc, trung bình 1 con bò mỗi ngày thải ra trên 45 Kg phân tươi. Làm thế nào để xử lý kịp lượng phân bón khổng lồ trong những trang trại chăn nuôi hàng nghìn gia súc đang là một vấn đề nan giải.
Công nghệ xử lý môi trường chăn nuôi bằng giun đất
Nhiều năm qua, các nhà kinh doanh đã tốn nhiều tiền của vào việc xử lý ô nhiễm môi trường, nhưng hiệu quả mang lại không cao. Mới đây, Tom Herlihy, chủ công ty R.T.Solution Inc. đã đưa ra một công nghệ xử lý thân thiện môi trường, dựa vào sinh vật để biến chất thải thành phân hữu cơ giầu dinh dưỡng; công nghệ này được coi là giải pháp phù hợp để khắc phục những khó khăn trong các trang trại chăn nuôi.
Theo các nhà phân tích, liên kết giữa hoạt động của giun với đất giầu dinh dưỡng đã được đề cập trong nhiều công trình và tài liệu nghiên cứu. Nhưng đến nay, bằng những tiến bộ vi sinh, cơ lý và hoá học về đất; mối liên hệ trực tiếp giữa độ màu mỡ của đất và nguồn nguyên liệu nuôi giun đã được minh chứng rõ ràng hơn. Trên cơ sở những liên kết này, trong công trình thử nghiệm của mình, Herlihy đã dùng 8 triệu con giun đất để xử lý môi trường trong trang trại nuôi bò, để biến chất thải gia súc thành nguồn phân hữu cơ giầu dinh dưỡng gọi là Worm Power. Worm Power là sản phẩm tạo ra từ một quy trình nuôi giun đất có kiểm soát để sản xuất phân bón. Bản chất của quy trình là việc sử dụng giun đỏ (giun quế), một loài sinh vật có hệ thống tiêu hoá gồm những vi khuẩn đặc biệt có khả năng phân huỷ nhanh chất thải hữu cơ. Những con giun đỏ được dùng để phân nhỏ lượng chất thải hữu cơ, sau khi đồng hoá những chất hữu cơ này, giun thải ra một lượng phân giầu dinh dưỡng.
Để loại trừ cỏ dại và các mầm bệnh tiềm tàng, R.T. Solutions Inc. đã sử dụng hàng loạt biện pháp xử lý nhiệt để giun quế có thể hấp thụ tốt chất thải hữu cơ, tạo ra phân bón đáp ứng được tiêu chuẩn của các tổ chức bảo vệ môi trường. Với quy trình thực hiện, 1 pao (0,454 Kg) giun đỏ sẽ tiêu thụ hết ½ pao chất thải hữu cơ/ngày. Trong thời gian 60 ngày, cơ sở xử lý thử nghiệm của Tom Herlihy đã có thể thu nhận được 1.320.000 pao (khoảng 600 tấn) phân hữu cơ giầu dinh dưỡng, có màu nâu sẫm và mùi đất nhẹ, dễ chịu.
Sản phẩm Worm Power của T. Herlihy đã làm phong phú thêm đặc trưng lý hóa và sinh học của đất, tạo nền tảng để làm giầu dinh dưỡng đất trong điều kiện đòi hỏi khắt khe của tổ chức bảo vệ môi trường. Từ kết quả sử dụng sản phẩm, các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhận xét, Worm Power có khả năng cải thiện sự phát triển cây trồng nhờ vào tăng trưởng nhanh bộ rễ và hoàn thiện cấu trúc của cây.
Với sự hỗ trợ hiệu quả của Chương trình nghiên cứu đổi mới doanh nghiệp nhỏ (SBIR) trong hợp tác nghiên cứu, đào tạo và mở rộng dịch vụ của cơ quan viện trợ Mỹ (USDA) trong phát triển và tiếp thị, nâng cao chất lượng sản phẩm; cộng đồng quốc tế hy vọng công nghệ xử lý này có thể đem lại lợi ích xã hội đáng kể cả trong sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường sinh thái.

Theo KHCNNN và PTNT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây