Dưa Thanh lê có chất lượng ngon, bán được giá

Vừa qua, Viện Cây lương thực và cây thực phẩm (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương trồng thử nghiệm thành công dưa thanh lê siêu ngọt trên địa bàn một số huyện của tỉnh.
Vụ hè năm nay, Viện Cây lương thực và cây thực phẩm thực hiện mô hình trồng 44ha cây dưa Thanh lê (còn gọi là dưa lê "siêu ngọt") tại các xã Gia Xuyên huyện Gia Lộc, xã Tây Kỳ huyện Tứ Kỳ, xã Hưng Long huyện Ninh Giang, xã Quốc Tuấn huyện Nam Sách, xã Cao Thắng huyện Thanh Miện, xã Đồng Gia huyện Kim Thành, với sự tham gia của 496 hộ nông dân trên diện tích 44 ha. Hiện nay, dưa Thanh lê đang cho thu hoạch.
dua_le
Kết quả thực hiện mô hình cho thấy, dưa Thanh lê thời gian sinh trưởng khoảng 45 ngày, có thể trồng xen giữa vụ lúa xuân và lúa mùa. Lá, thân cây dưa Thanh lê to hơn so với cây dưa lê truyền thống, giúp cây sinh trưởng, phát triển khỏe; chống chịu tốt với một số loại sâu, bệnh; năng suất quả dưa đạt 6 - 9 tạ/sào tương đương 22 đến 28 tấn/ha. Quả dưa có vị ngọt đượm, rất được thị trường ưa chuộng, hiện bán với giá bán khoảng từ 5,5 nghìn đồng/kg đến 6 nghìn đồng/kg, hơn hẳn với các giống dưa lê truyền thống cho thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/sao. Theo tính toán, dưa Thanh lê cho giá trị sản xuất đạt 80 - 100 triệu đồng/ha/vụ; sau khi trừ chi phí đầu tư, nông dân thu lãi 40 - 50 triệu đồng/ha/vụ.
Trong những năm quan trên địa bàn tỉnh Hải Dương diện tích trồng dưa lên đã và đang ngày một tăng do nhu cầu thị trường tăng cao. Năm 2007 toàn tỉnh mới có 251 ha thì đến năm 2009 toàn tỉnh đã có 462 ha.
Phạm Quỳnh Anh

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây