Mùa hành tây “đắng” ở Tứ Kỳ

Chúng tôi đến thôn Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo vào lúc bà con nông dân đang thu dọn  ruộng hành tây. Những củ hành tây chất đống tràn lan giữa đồng. Không chỉ xã Hưng Đạo mà các xã Ngọc Kỳ, Nguyên Giáp, Văn Tố, Cộng Lạc...người trồng hành tây cũng lâm vào tình trạng điêu đứng vì mất mùa.
Mùa hành tây “đắng” ở Tứ Kỳ
Hành tây mất mùa
Trao đổi với chúng tôi về vụ thu hoạch này, bà con trồng hành tây tại thôn Ô Mễ và Xuân Nẻo xã Hưng Đạo cho biết, so với vụ đông các năm trước thì vụ đông năm nay, giá hành tây giảm mức kỷ lục, đầu vụ có giá 2.500-3.000/kg thì hiện nay chỉ còn 500 đồng/kg, thậm chí có nhiều hộ gia đình không bán được hành tây để thối ở ruộng.
Ông phạm Văn Trường, thôn Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo cho biết: tháng 8 và tháng 9 hành tây bị ảnh hưởng bởi nắng nóng, củ hành bị tụt củ, sang tháng 10 và tháng 11 mưa nhiều hành tây bị thối củ, số hành tây sống còn lại thì củ hành xấu, nhỏ không bán được. Ông Trường than thở "riêng 5 sào ruộng hành tây năm ngoái, cây hành tây được mùa được giá, với giá bán 8.000 đến 9.000 đồng/kg, ông thu được gần 50 triệu đồng, trừ chi phí lãi hơn 30 triệu đồng, năm nay do sâu bệnh và nắng nóng, mưa nhiều, ruộng hành tây của ông phát triển còi cọc, nài nỉ mãi họ cũng chỉ thu mua với giá 800 đồng/kg, 1 sào ông thu được hơn 1 triệu đồng . Nhưng thế cũng là may mắn lắm rồi, bởi nhiều gia đình trong làng, trong xã trồng hành tây như ông còn trắng tay.
Theo tính toán của bà con trồng hành tây, với tình hình giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao như hiện nay, mỗi một sào hành tây bà con phải tốn ít nhất 3 triệu đồng tiền hạt giống và vốn đầu tư. Bà Nguyễn Thị Tâm, thôn Xuân Nẻo cho biết: "Với mỗi sào đất trồng hành tây, bao gồm tiền làm đất, mua giống, phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh, thuê nhân công..., chúng tôi tốn ít nhất 3 triệu đồng chi phí đầu tư. Trong khi bán chỉ được từ 700 nghìn đến 1 triệu đồng/sào là cùng, vụ này coi như trắng tay".
 Tiêu thụ
khó khăn?
Theo ông Nguyễn Văn Xô, chủ nhiệm HTX D
ịch vụ Nông nghiệp Hưng Đạo, hiện tại xã có 290 ha trồng cây vụ đông thì có 60 ha trồng cây hành tây tập trung tại 2 thôn Ô Mễ và thôn Xuân Nẻo. Từ nhiều năm nay, cây hành tây là cây trồng chủ lực của bà con nông dân Hưng Đạo, tính trung bình 1 sào hành tây cho năng suất 1,4-1,7 tấn, với giá bán 9.000 đến 10.000 đồng/kg như năm trước, thu được hơn 10 triệu đồng/sào. Cứ mỗi vụ thu hoạch, các thương lái trong xã, trong huyện và tỉnh đến thu mua hành tây vận chuyển vào các thị trường miền Nam, thậm chí xuất khẩu. Nhưng năm nay rất ít tư thương đến mua, trong khi đó, người nông dân vẫn chưa tìm hiểu và đón đầu thị trường nên đành chấp nhận thực trạng sản phẩm làm ra tiêu thụ bấp bênh, may rủi.  Ngoài ra, trên thị trường tràn ngập hành tây của Trung Quốc, với mẫu mã đẹp hơn.Bởi vậy, hành tây tại Tứ Kỳ hiện nay rơi vào tình trạng "ế ẩm", "mất giá" cũng không nằm ngoài vòng xoáy luẩn quẩn "trồng, bỏ, phá".
Qua vụ đông năm nay, người dân trồng hành tây ở Tứ Kỳ cần rút ra kinh nghiệm về giống hành tây, kỹ thuật chăm sóc và phòng bệnh để sản phẩm hành tây có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, cạnh tranh cao với các nông sản khác và được thị trường chấp nhận. Đồng thời, người nông dân cần li
ên kết với doanh nghiệpđể tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho người sản xuất.
Hoà Thuận



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây