Chất gây hại "màu thực phẩm" tràn lan trên thị trường

Có vẻ như chúng ta quá quen với nhiều thứ độc hại đến nỗi có những thứ bị cấm ở nước ngoài từ lâu nhưng vẫn được bày bán và sử dụng hợp pháp tại Việt Nam. Thời gian vừa qua đã rộ lên chuyện chất tạo đục DEHP và bây giờ là câu chuyện của chất phẩm màu vàng E102.
E102 là ký hiệu để chỉ chất nhuộm màu nhân tạo Tartrazine. Đây là chất bột màu vàng, tan trong nước được sử dụng làm chất tạo màu không chỉ trong ngành sơn, mực in, nhựa, da... mà còn xuất hiện trong mỹ phẩm, dược phẩm và đặc biệt là thực phẩm. Trên thế giới, liên tiếp có những công trình nghiên cứu khoa học với độ tin cậy cao khẳng định sự độc hại của phẩm màu vàng E102 trong thực phẩm với sức khỏe người tiêu dùng.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton của Anh cũng đã chỉ ra: Phẩm màu vàng E102 có trong chế độ ăn sẽ làm tăng sự hiếu động thái quá và gây kém tập trung ở trẻ 3 tuổi và 8-9 tuổi và còn có nguy cơ gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nam giới.
Những phát hiện về Melamine trong sữa, 3-MCPD gây ung thư trong nước tương và gần đây nhất là chất tạo đục DEHP đã tạo nên những cú sốc liên tiếp đối với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, khi đối mặt với những khủng hoảng trong vấn đề an toàn thực phẩm, hệ thống cảnh báo của Việt Nam đã phơi bày nhiều hạn chế và luôn ở trong tình trạng bị động, phần lớn chạy theo các cảnh báo của nước ngoài.
Cơ quan chức năng trong nước không chủ động được trước "cơn bão" Melamine, cũng như độ trễ trong hành động trước vụ DEHP và chỉ đến khi các nước khác phát hiện ra sự độc hại của chất tạo đục này chúng ta mới được thông báo.
Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor International công bố tháng 4/2011, mức tiêu thụ mỳ ăn liền tại Việt Nam đạt 5 tỷ gói mỳ vào năm 2010. Vậy câu hỏi đặt ra là Việt Nam còn chờ thêm bao nhiêu thời gian nữa sau khi đã chậm trễ hơn 8 năm so với Nhật Bản, 3 năm so với EU trong việc khuyến cáo sử dụng phẩm màu độc hại này trong thực phẩm?
Mới đây Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế đã có một cuộc họp bàn về chất phẩm màu E102. Cục sẽ có văn bản xin ý kiến Bộ Y tế để ban hành quy định sử dụng E102 trong thực phẩm - một quyết định muộn song có còn hơn không...
(VNMedia)

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây