Giá thép cao do hệ thống phân phối kém

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, giá thép liên tục tăng cao trong thời gian qua một phần là do hệ thống phân phối có vấn đề. Do đó, các doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng hệ thống bán lẻ tốt hơn nữa để đảm bảo đầu ra, giữ vững được vị trí điều tiết thị trường.
Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, kể cả các doanh nghiệp tư nhân không có hệ thống tiêu thụ trực tiếp mà bán hàng thông qua các công ty cấp I, nghĩa là các doanh nghiệp sản xuất chỉ biết sản xuất mà không chịu trách nhiệm đến cùng giá sản phẩm của mình.
Khi hàng ra khỏi cổng nhà máy giá thép đã được bán với một giá khác, sau đó tiếp tục qua các đại lý các cấp khác nhau. Cứ thế, giá bị đẩy lên do mỗi trung gian đẩy một ít để kiếm lợi nhuận.
Mấy năm trước đây Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) có hệ thống phân phối ở các tỉnh như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Nhưng bước sang năm 2010, 2011, nhận thấy việc duy trì hệ thống bán hàng trực tiếp không hiệu quả nên công ty này đang có xu hướng co lại và chỉ còn làm công tác quảng bá, tiếp thị sản phẩm mà thôi.
Các công ty nước ngoài hay liên doanh như Việt - Úc (Vinausteel), Việt Hàn (VPS), Posco (Hàn Quốc) là những doanh nghiệp rất có kinh nghiệm về thị trường, nhưng họ vẫn sử dụng biện pháp có lợi nhất là mua đứt bán đoạn. Với biện pháp này, họ giảm được tối đa rủi ro về nguồn vốn.

(Theo VNEconomy)

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây