Gạch xây không nung: sẽ có chế tài bắt buộc sử dụng

 Thực tế, người dân hiện nay chưa hiểu rõ về các loại vật liệu xây không nung và thường "đánh đồng" nó với gạch nhẹ


Hơn một năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 567/QĐ-TTg về Chương trình phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN), ngành sản xuất VLXD Việt Nam có thêm nhiều loại sản phẩm mới như gạch xi măng cốt liệu (XMCL) hay còn gọi là gạch block, gạch nhẹ (bê tông khí và bê tông bọt), tấm 3D, gạch polime hóa... với những tính năng ưu việt và thân thiện với môi trường. Nhiều DN đã mạnh dạn đầu tư nghiên cứu công nghệ, thiết bị hiện đại, sản xuất với quy mô lớn. VLXKN đã dần đi vào cuộc sống và được các nhà đầu tư tin tưởng sử dụng, nhất là trong các công trình cao ốc.

Ông Phạm Văn Bắc - Phó vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây dựng) cho biết: "Định hướng gạch XMCL trở thành sản phẩm chủ đạo trong các loại VLXKN bởi thứ nhất, việc sản xuất nó rất thuận lợi, có thể phát triển ở khắp mọi nơi do có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có ở các địa phương. Sau nữa, sản phẩm này có nhiều ưu điểm so với gạch nung như cường độ chịu lực cao, kích thước đồng đều, mẫu mã đa dạng, phù hợp với mọi loại công trình, giảm thao tác thi công, tăng tốc độ xây dựng... Đặc biệt, gạch XMCL khá gần gũi với người sử dụng vì dùng loại vữa thông thường".

Thực hiện Quyết định 15/2000/QĐ-BXD về việc quy đinh lộ trình xoá bỏ lò gạch thủ công, Quyết định 121/2008/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp VLXD đến hết năm 2020, các lò thủ công nung gạch đang dần bị xóa bỏ dẫn đến việc thiếu hụt nguồn cung và giá gạch cũng từ đó mà đội lên cao.
Bộ Xây dựng đang rà soát hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu xây dựng, quy chuẩn, quy phạm, hướng dẫn sử dụng... dành cho VLXKN, dự kiến ban hành vào tháng 6 tới.
Ngoài ra, Bộ cũng có kế hoạch trình với Chính phủ đưa ra chế tài bắt buộc sử dụng VLXKN ở các công trình xây dựng. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng hiện tại gạch nung thủ công vẫn chiếm 35 - 40% trên tổng số gạch xây. Để Bộ có cơ sở tham mưu với Chính phủ đưa ra các chế tài, trước tiên các nhà sản xuất VLXKN cần nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường.

                                                                                          (Theo VOV)



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây