Kinh hoàng "công nghệ" pha chế cà phê

 Uống cà phê đã thành thói quen của nhiều người. Thế nhưng, ít ai biết rằng, ly cà phê họ đang cầm trên tay rất có thể chỉ được pha chế bằng... bột bắp hoặc đậu nành đã sấy cháy sau đó "tẩm ướp" với hàng loạt loại hoá chất, phụ gia độc hại.
Uống nước bắp, đậu nành... rang cháy
Đi tìm hiểu vì sao mà giá cà phê cao như thế nhưng hàng ngày, nhiều hãng cà phê bán hàng với giá cũng chỉ 55 - 60.000đ/kg cà phê bột. Trong khi đó 1 kg cà phê nhân chỉ làm được 0,7kg cà phê bột, đó là chưa kể công, nhãn mác, bao bì, tiếp thị, vận chuyển...
Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp vì lợi nhuận cao mà "ép" phải dùng quá nhiều hoá chất độc hại, thậm chí có thể gây ung thư. Thế nhưng, có một lượng không nhỏ cà phê đang được chế biến bằng bắp và đậu nành. Sẽ chẳng có gì vô hại nếu những thứ đó được chế biến bình thường, nhưng đằng này họ sấy cháy đen hết những thứ đó thành than rồi mới tẩm ướp rồi đóng gói và tung ra thị trường.
Công nghệ... cuốc xẻng
Với giá cà phê như hiện nay, để sản xuất ra một kg cà phê bột (gồm nhân công sấy, xay, đóng gói, bao bì nhãn mác...) phải 100.000đ trở lên. Do đó, nếu giá cà phê bột bán với giá 55-60.000đ/kg thì chỉ có bột bắp, đậu nành mà thôi. Bởi hiện giá bắp chỉ khoảng 8 - 9.000đ/kg, đậu nành khoảng 13.500đ/kg. Như vậy, với bột bắp, đậu nành mà bán 55-60.000 thì họ lời khủng khiếp cỡ nào".
Ngoài ra, đánh vào tâm lý các quán cà phê thích lấy hàng rẻ để có lời nhiều, các hãng cà phê đua nhau mọc lên và tung ra thị trường sản phẩm rất bát nháo. Tuỳ theo quán sang hay không, gu của từng quán mà chủ quán có thể mua hoặc đặt hàng với nhà cung ứng. Do đó, tỷ lệ cà phê – đậu nành- bắp sẽ được tạo thành một công thức để ra cà phê. Kinh hoàng hơn cả trong công nghệ pha chế cà phê là trộn cả chục loại hoá chất, phụ liệu để sản phẩm giống y chang cà phê thiệt, trong đó có nhiều loại độc hại như: bột CNC (chất làm keo), chất tạo bọt trắng, caramen tạo mùi, tinh sữa, tinh ca cao, tinh cà phê, bơ công nghiệp, đường hoá học, bột vani...
Được biết, toàn bộ những hoá chất trên đều mua ở "chợ hoá chất" Kim Biên (phường 13, quận 5 – TP.HCM). Nếu không có những chất đó thì không bao giờ bột bắp, bột đậu nành có thể "hô biến" thành cà phê được. Công nghệ chế biến cà phê bột ở những cơ sở nhỏ lẻ cũng chẳng khác nào công nghệ "cuốc xẻng" trong sản xuất phân bón rởm, kém chất lượng. Chỉ cần đầu tư 10 triệu đồng là có ngay một cái bồn để sấy bắp, đậu nành, sau đó mua thêm 1 chiếc cối xay là có ngay một quy trình chế biến cà phê. Trong khi đó, giá một chiếc cối xay cũng chỉ từ 1,5- 7 triệu đồng (tuỳ loại 1 ngày có thể xay được trên dưới 200kg) nên thực tế việc đầu tư làm thương hiệu cà phê "cỏn con" là không tốn kém bao nhiêu, trong khi lợi nhuận là rất lớn.

(NN)

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây