Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất cây rau màu hàng hóa

Dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất cây rau màu hàng hóa góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hải Dương” thuộc Chương trình “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phát triển sản xuất nông sản hàng hóa góp phần xây dựng nông thôn mới tỉnh Hải Dương giai đoạn 2012 – 2015” do KS. Phạm Thị Hải Hà – Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học tỉnh Hải Dương chủ trì thực hiện. Dự án được thực hiện với các loại cây rau màu gồm: dưa hấu, bí xanh, ngô nếp lai, khoai tây.

Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất cây rau màu hàng hóa

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do một số địa phương không quy vùng sản xuất tập trung đáp ứng yêu cầu của Dự án và do một số địa phương thực hiện dồn điền đổi thửa, song kết quả thực hiện Dự án vẫn đảm bảo mục tiêu, nội dung và tiến độ các mô hình sản xuất của các giống: dưa hấu super Hoàn châu (60ha), dưa hấu Thúy Đào 169 (15 ha), bí xanh số 2 (25 ha), ngô nếp lai HN88 (110 ha), khoai tây Sinora (55 ha), cơ bản các mô hình có quy mô tập trung.

Một số giống rau màu Dự án đưa vào xây dựng mô hình đã đem lại thu nhập đáng kể cho bà con nông dân. Đặc biệt, mô hình sản xuất dưa hấu Super Hoàn Châu cho thu nhập 75 triệu đồng/ha. Mô hình sản xuất giống ngô nếp lai cho thu nhập 75 triệu đồng/ha. Mô hình sản xuất khoai tây Sinora cho thu nhập trên 120 triệu đồng/ha. Các giống này được bà con nông dân các địa phương duy trì trồng và có khả năng tiếp tục nhân rộng trong những năm tới. Các giống rau màu như ngô nếp lai MX10, Wax48, dưa hấu Thúy Đào 169 và bí xanh số 2 không đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng và gặp trở ngại trong khâu kỹ thuật sản xuất nên không duy trì và mở rộng sau khi Dự án kết thúc.

Bên cạnh việc triển khai các giống rau màu, Dự án đã tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho hơn 2.000 lượt hộ nông dân. Các tiến bộ kỹ thuật cần nhân rộng như: trồng ngô đông theo phương pháp đặt bầu, chỉnh tán lá đã đem lại thu nhập tăng 10 triệu đồng/ha. Ngoài ra, Dự án đã thử nghiệm việc sử dụng chế phẩm Phytocin VS phòng trừ bệnh héo canh trên cây cà chua. Kết quả bước đầu cho thấy chế phẩm có tác dụng phòng trừ bệnh héo xanh, hạn chế tác động của vi khuẩn gây hại trên cây khoai tây, cho thu nhập cao hơn so với mô hình sản xuất đại trà là 1,6 triệu đồng/ha.

Sau khi kết thúc Dự án, các hộ sản xuất ở một số địa phương tiếp tục duy trì và nhân rộng diện tích gieo trồng một số loại rau màu như dưa hấu super Hoàn Châu, ngô nếp lai HN88 và khoai tây Sinora, góp phần nâng cao thu nhập từ sản xuất cây rau màu trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Thị Ánh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây