Cây ổỉ trắng số 1 trên đất Hải Dương

Nhận thấy tiềm năng nông nghiệp của vùng đất Hải Dương, Viện Cây Lương thực và Cây thực phẩm đã thực hiện đề tài: "Xây dựng mô hình trình diễn giống ổi trắng số 1 trên địa bàn tỉnh" trong 2 năm 2009-2010.
Cây ổỉ trắng số 1 trên đất Hải Dương
Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm đã tiến hành triển khai từ năm 2009 đến nay được 30 ha mô hình trồng ổi trắng số 1 tại 4 huyện: Kim Thành 11 ha, Thanh Hà 10 ha, Tứ Kỳ 3 ha và Ninh Giang 6 ha với 175 hộ tham gia. Dưới sự hướng dẫn của các cán bộ kỹ thuật và sự chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên cây giống ổi trắng số 1 sinh trưởng phát triển tốt, đặc biệt tại xã Liên Mạc-Thanh Hà, xã Đại Đức-Kim Thành năng suất đạt 13-16 tấn/ha với giá bán ra ngoài thị trường từ 8.000-10.000 đồng/kg, cho thu nhập từ 80-120 triệu đồng/ha/năm. Viện đã chọn mỗi điểm trồng có quy mô 4-8 ha trở lên; chọn hộ có quy mô đất vườn từ 0,5 sào trở lên. Tiến sĩ Đào Xuân Thảng, Phó Viện trưởng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm khẳng định: giống ổi trắng số 1 phù hợp với điều kiện tự nhiên, phù hợp với thổ địa của tỉnh Hải Dương và đây là giống cây ổi rất dễ trồng, dễ thu hoạch, yêu cầu thị trường lớn và có thế bán ngay tại chỗ, năng suất cao có nơi năng suất cao nhất đạt 17-18 tấn/ha.
Giống ổi trắng số 1 phát triển khoẻ, cho năng suất cao, quả có hình dạng đẹp, tròn, hơi cao, khi chín thương phẩm có màu trắng xanh, thực phẩm có màu vàng sáng và được thị trường rất ưa chuộng. Trồng ổi trắng số 1 ở mật độ hàng x cây = (2,5 x 2,5)m cho tổng số quả/cây cao nhất đạt 68 quả/cây, khối lượng trung bình quả đạt 358g/quả, năng suất thực thu cao nhất đạt 17,04 tấn/ha. Quả ổi
ăn rất ngon. Giống ổi này có vị ngọt man mát, hơi xốp, mà lại ròn, mùi thơm cũng nhè nhẹ, rất kích thích và điều tiết dịch vị cơ thể, kể cả những người kén ăn.
Trước kia người nông dân ở các nơi trên tỉnh Hải Dương chủ yếu cấy lúa, trồng vải, trồng nhãn, trồng chuối...thì giờ đây diện tích trồng những loại cây truyền thông ấy đã giảm đi, dần dần thay thế các giống ổi, đặc biệt là giống ổi trắng số 1 bởi người nông dân nhận thấy rằng cây ổi mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổi có thể cho thu hoạch quanh năm mà chăm sóc không hề vất vả. Vì vậy, việc triển khai thành công mô hình trồng giống ổi trắng số 1 là cơ sở để phổ biến và nhân rộng giống ổi này trên địa bàn tỉnh Hải Dương, góp phần chuyển đổi cơ cấy cây trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân trồng ổi, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.
Nguyễn Thuận

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây