Mô hình nuôi gà thương phẩm XTP1 đạt hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Ngày 8 tháng 11 năm 2010, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học tổ chức Hội thảo nhằm đánh giá kết quả thực hiện đề tài "Xây dựng mô hình nuôi gà thương phẩm XTP1 trên địa bàn tỉnh Hải Dương" tại xã Lê Lợi, huyện Chí Linh.
Mô hình nuôi gà thương phẩm XTP1 đạt hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn tỉnh Hải Dương
Gà thương phẩm XTP1 là giống gà lông màu do Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thuỵ Phương lai tạo giữa gà trống Sasso dòng X44 và gà mái TP1. Gà trống Sasso X44 là giống gà thuộc giống Sasso nhập từ Pháp. Gà mái TP1 là con lai giữa hai giống gà LV2 và SA31L.
Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học đã kết hợp với các hợp tác xã nông nghiệp xã Lê Lợi, huyện Chí Linh và xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện. Qua 2 vụ thực hiện tại các trang trại và hộ chăn nuôi là: vụ xuân hè và hè thu, mỗi vụ triển khai 4.000 con, Trung tâm Giống gia cầm Thuỵ Phương là đơn vị cung cấp giống gà XTP1. Khi nhận gà giống XTP1 một ngày tuổi nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tỷ lệ gà con sống khi giao đến cho các hộ chăn nuôi là 100%.
Kết quả sau 2 vụ xuân hè và vụ hè thu việc thực hiện nuôi gà thương phẩm XTP1 tại các mô hình trang trại và hộ chăn nuôi cho thấy giống gà thương phẩm XTP1 có những đặc điểm nổi trội như: Đặc điểm ngoại hình của giống gà XTP1 gần giống với giống gà ri tại địa phương: Dáng gà cao, lông màu vàng, nâu vàng có sọc đen, chân, mỏ, da màu vàng phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, gà XTP1 có sức đề kháng cao, chống chịu bệnh tật tốt. Tỷ lệ nuôi sống đến 8 tuần tuổi đạt 93-98,2%; lượng tiêu tốn thức ăn/kg tăng khối lượng cơ thể 1,98-2,36 kg; Nuôi gà theo mô hình hộ chăn nuôi do thả gà ra vườn đã tận dụng được phế phụ phẩm nông nghiệp và thức ăn sẵn có trong tự nhiên nên 10-15% giảm chi phí đầu tư; Thu nhập bình quân 1 con gà XPT1 từ 10.492-13,195 đồng/con. Đánh giá kết quả thực hiện mô hình nuôi gà thương phẩm XTP1 sau 2 vụ triển khai đã cho thấy: giống gà XTP1 bước đầu phù hợp với điều kiện tự nhiên, tập quán chăn nuôi gà của các hộ nông dân theo cả 2 phương thức trang trại và hộ gia đình tại tỉnh Hải Dương, là cơ sở giúp nông dân trong 2 xã Lê Lợi, huyện Chí Linh và xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện nâng cao nhận thức trong việc chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi cũng như phương thức chăn nuôi. Qua đó, nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình.

Nguyễn Thị Thuận


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây