Chọn lọc và phục tráng giống Cam Chanh đặc sản của huyện Ninh Giang

Cây Cam Chanh Ninh Giang. Ảnh: Đào Xuân Thảng   Cây Cam Chanh được du nhập tại làng Chanh, xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang từ sớm, cây thích hợp với điều kiện tự nhiên của vùng đất Ninh Giang và được nhân dân thuần hoá lưu giữ, nhân rộng ra các xã Vĩnh Hoà, Văn Hội, Tân Hương. Hiện cây Cam Chanh được coi là cây đặc sản của vùng Ninh Giang bởi quả Cam Chanh có chất lượng cao, quả ngọt, thơm ngon, khi chín màu vàng tươi rất thơm có khối lượng bình quân 8-10 quả/kg.
Chọn lọc và phục tráng giống Cam Chanh đặc sản của huyện Ninh Giang
Giống Cam Chanh trải qua nhiều năm do người nông dân Ninh Giang chưa có kỹ thuật chăm sóc, kỹ thuật thâm canh nên dẫn đến tình trạng cây bị thoái hoá, sâu bệnh hại làm giảm năng suất và chất lượng đang ngày càng trầm trọng.
Để bảo tồn giống cam quý này, trong 2 năm 2011 và 2012, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm thực hiện đề tài: Chọn lọc và phục tráng giống Cam Chanh đặc sản của huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương với mục đích tạo ra nguồn giống tốt, sạch bệnh, góp phần hồi phục và phát triển vùng sản xuất Cam Chanh đặc sản của huyện Ninh Giang.
Mục tiêu của đề tài năm 2011 gồm: Chọn lọc và phục tráng giống Cam Chanh đặc sản của huyện Ninh Giang năng suất khá, chất lượng tốt, sạch bệnh, giữ được các tính trạng quý của Cam Chanh địa phương nguyên sản phục vụ cho việc duy trì và phát triển giống Cam Chanh; Hoàn thiện quy trình kỹ thuật chăm sóc cây đầu dòng và các cây ưu tú của Cam Chanh Ninh Giang).
Đề tài đã điều tra hiện trạng trồng cây Cam Chanh tại vùng nguyên sản và vùng phụ cận thuộc huyện Ninh Giang, kết quả điều tra cho thấy: diện tích trồng Cam Chanh năm 2010 toàn huyện có 3,73 ha (tăng 0,02ha); sản lượng là 67,4 tấn.
Qua điều tra, khảo sát tại các xã có diện tích trồng Cam Chanh cho thấy một số hộ có diện tích trồng cam lớn, quy mô tập trung, có trình độ thâm canh cao, chú trọng đến công tác chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên dẫn đến năng suất và sản lượng đạt rất cao, điển hình hộ ông Phan Đình Đậu ở xã Vĩnh Hoà. Một số hộ nông dân trồng cây Cam Chanh bị nhiễm sâu bệnh, năng suất, chất lượng không cao do họ chưa có qui trình và không được tập huấn kỹ thuật... Bởi vậy, đề tài đã giúp cho các cán bộ kỹ thuật và các hộ nông dân tham gia nắm vững và làm chủ kỹ thuật, bảo tồn, nhân nhanh giống và sản xuất giống Cam Chanh quý.
Ban ch
ủ nhiệm đề tài đã kết hợp với Viện Bảo vệ thực vật tiến hành lấy mẫu phân tích và chọn lọc, bình tuyển được 10 cây vật liệu sinh trưởng khoẻ, sạch bệnh để tạo ra những cây đầu dòng bằng kỹ thuật ghép mắt. Sau đó nhân được trên 100 cá thể ưu tú Cam Chanh Ninh Giang cung cấp mắt ghép sạch bệnh từ các cây đầu dòng tạo ra, các cây giống này đang được lưu giữ tại Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm để khai thác mắt ghép sản xuất cây giống Cam Chanh Ninh Giang sạch bệnh. Sản xuất được hơn 1000 cây gốc ghép sạch bệnh để phục vụ sản xuất cây giống.
                                                                                         Hoà Thuận



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây