Hải Dương: đưa giống lúa mới HD1 vào sản xuất.

Chiều ngày 28/5/2010, tại xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, Trung tâm khảo nghiệm giống cây trồng Hải Dương đã nghiệm thu giống lúa HD1.
Hải Dương: đưa giống lúa mới HD1 vào sản xuất.
Giống lúa HD1 do Bộ môn công nghệ sinh học – Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm chọn tạo qua nuôi cây bao phấn từ tổ hợp lai Q5/75-6/Blube là tổ hợp lai xa giữa 2 loài phụ Indica và Japonica, là dòng được đánh giá triển vọng.
Trung tâm đã xây dựng mô hình trình diễn sản xuất giống lúa HD1 ở các vùng sinh thái của tỉnh Hải Dương. Sau khi tiến hành trình diễn giống lúa mới tại xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ; HTX Hữu Chung, xã Tân Phong, huyện Ninh Giang và xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện đã cho thấy HD1 là giống lúa ngắn ngày cho năng suất cao nhất trong các giống ngắn ngày đã được khảo nghiệm; khả năng đẻ nhánh khỏe nên số bông/khóm của HD1(7,6 bông/khóm) cao hơn giống lúa Q5 (5,5 bông/khóm), tỷ lệ bông hữu hiệu cũng cao hơn và dự kiến năng suất cao hơn 10,6%. Qua kết quả thực hiện mô hình, giống lúa HD1 sinh trưởng phát triển tốt, chống chịu tốt với một số sâu bệnh hại chính: không nhiễm đạo ôn, bạc lá, rầu nâu và nhiễm nhẹ khô vằn; chịu rét tốt kể cả giai đoạn mạ và chống đổ khá.
luaHD2Để có được kết quả đó Trung tâm đã tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật: ngâm ủ hạt hạt giống, gieo mạ, phương pháp bón phân, điều tiết nước, phòng trừ sâu bệnh, cử cán bộ cơ sở chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn nông dân làm theo yêu cầu kỹ thuật. Đồng thời thường xuyên theo dõi sinh trưởng, phát triển, năng suất và các yếu tố cấu thành năng suất, phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời.
Qua kết quả thực hiện cho thấy giống lúa HD1 là giống có tiềm năng năng suất, khả năng chống chịu tốt hơn giống lúa Q5, có khả năng thay thế những giống có thời gian sinh trưởng tương tự có chất lượng kém, chống chịu sâu bệnh trong sản xuất trên địa bàn tỉnh.
Phạm Ninh Hải
Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây