Hải Dương: Thành công trong chuyển giao công nghệ giống chuyển gien kháng bệnh bạc lá

Chiều ngày 12 - 5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương đã tổ chức nghiệm thu đề tài "Chuyển giao công nghệ giống chuyển gien kháng bệnh bạc lá vào giống lúa Bắc thơm số 7 và Bắc ưu 253 phục vụ cho tỉnh Hải Dương", do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Viện Nghiên cứu lúa (Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội) làm chủ nhiệm.
Hải Dương: Thành công trong chuyển giao công nghệ giống chuyển gien kháng bệnh bạc lá
Giống lúa Bắc ưu 253 đã được trình diễn trong vụ mùa 2009 trên địa bàn xã Quang Phục (Tứ Kỳ), xã Đồng Lạc (Nam Sách) và xã Kim Đính của huyện Kim Thành với tổng diện tích 6 ha đã cho thấy khả năng kháng bệnh bạc lá rất cao, ở mức không nhiễm đến nhiễm nhẹ, năng suất đạt từ 2,3 tạ đến 2,5 tạ/ sào là mức năng suất khá cao. Giống lúa Bắc thơm số 7 được triển khai tại huyện Chí Linh với 10 sào Bắc Bộ. Giống lúa Bắc thơm số 7 có thời gian sinh trưởng từ 104 đến 105 ngày, chiều cao thân cây từ 95 đến 107 cm, có từ 4,3 đến 5,6 bông/khóm và có khả năng đẻ nhánh khoẻ vừa để nâng cao năng suất vừa để kháng được bệnh bạc lá, năng suất đạt 45 tạ/ha.
Ngoài ra, trong hai năm 2009 và 2010 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hoan đã thực hiện điều tra, đánh giá các chủng bạc lá và lai chuyển gien kháng bệnh bạc lá ; chuyển giao công nghệ nhân sơ bộ các dòng thuần kháng bệnh bạc lá và công nghệ sản xuất hạt giống Bắc thơm số 7 kháng bệnh bạc lá, Bắc ưu 253 kháng bệnh bạc lá cho Công ty TNHH một thành viên Giống cây trồng tỉnh Hải Dương; đào tạo cán bộ kỹ thuật tiếp nhận công nghệ sản xuất và xây dựng mô hình trình diễn trong vụ mùa tại một số địa phương. So với cùng giống không được chuyển gien, giống Bắc thơm số 7 và Bắc ưu 253 kháng bệnh bạc lá có nhiều ưu thế nổi trội hơn: Năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn, không bị nhiễm bệnh bạc lá, tiết kiệm chi phí phòng, trừ dịch hại.
luadep7Việc ứng dụng hai giống lúa kháng bệnh bạc lá vào đồng ruộng đã đem lại lợi ích gần 12, 2 triệu đồng/ha/vụ đồng thời sẽ an toàn khi cấy, có năng suất ổn định ở những vùng trũng tại Hải Dương và làm tăng năng suất đảm báo an tàon lương thực cho nông dân.
Phạm Ninh Hải
Sở khoa học và công nghệ Hải Dương



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây