Hải Dương: thử nghiệm thành công giống lúa lai 3 dòng Thiên nguyên ưu 9

Sáng ngày 4/6/2010, xã Bình Minh (huyện Bình Giang) Công ty TNHH Một thành viên giống cây trồng Hải Dương phối hợp với công ty Vũ đại Thiên nguyên – Vũ Hán (Trung Quốc) tổ chức đánh giá giống lúa lai 3 dòng Thiên nguyên ưu 9 đã được gieo cấy tại địa phương.
Hải Dương: thử nghiệm thành công giống lúa lai 3 dòng Thiên nguyên ưu 9
Giống lúa lai 3 dòng Thiên nguyên ưu 9 là giống lúa lai do Công ty Vũ đại Thiên nguyên – Vũ Hán (Trung Quốc) chọn tạo, sản xuất và đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép sản xuất thử từ cuối năm 2008 và ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Tại Hải Dương, Công ty TNHH Một thành viên giống cây trồng Hải Dương phối hợp với công ty Vũ đại Thiên nguyên – Vũ Hán (Trung Quốc) triển khai trồng thử tại 4 huyện và 1 thành phố gồm: Thanh Miện, Thanh Hà, Kinh Môn, Bình Giang và Thành phố Hải Dương với tổng diện tích 5ha.
Giống thiên nguyên ưu 9 là giống lúa ngắn ngày, có thời gian sinh trưởng vụ xuân từ 127 đến 132 ngày và vụ mùa từ 107 đến 110 ngày; chiều cao cây từ 115 đến 120 cm; đẻ nhánh khỏe, hình dáng gốc đẹp, thân to khỏe, lá thẳng, chịu rét khá, cứng cây, chống đổ tốt, kháng sâu bệnh tốt, đặc biệt trong vụ mùa tại một số điểm còn có thể kháng được bệnh bạc lá và chịu thâm canh cao. Thiên ưu 9 có năng suất cao, chất lượng gạo ngon, cơm dẻo tơi, bông to nhiều hạt, năng suất thực thu đạt 78tạ/ha.
Qua việc thử nghiệm trên một số huyện và thành phố của tỉnh có thể thấy giống lúa lai 3 dòng Thiên nguyên ưu 9 c
ó nhiều ưu điểm, để kết luận một cách chính xác Công ty giống cây trồng sẽ tiếp tục được sản suất trình diễn mở rộng trong vụ mùa ở một số huyện trên địa bàn tỉnh để đánh giá năng suất, tính thích ứng và khả năng chống chịu của giống lúa mới trước khi các địa phương và bà con nông dân nhân ra diện rộng.
Phạm Ninh Hải
Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây