Giống lúa Nàng Xuân và QR1 đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Thăm quan mô hình lúa Nàng Xuân và QR1 tại xã Đoàn Kết (huyện Thanh Miện). Ảnh Ngọc Quỳnh Sáng ngày 28/9/2011, tại xã Đoàn Kết, huyện Thanh Miện (Hải Dương) Trạm Khuyến nông huyện đã tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả bước đầu thực hiện mô hình sản xuất giống lúa Nàng Xuân và QR1.
Giống lúa Nàng Xuân và QR1 đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Giồng lúa của giống lúa Nàng Xuân và QR1 được trồng tại 3 xã Đoàn Kết, Hùng Sơn, Thanh Tùng của huyện Thanh Miện với tổng diện tích trong vụ mùa là 30 ha với 104 hộ tham gia.
Giống lúa Nàng Xuân do công ty Cổ phần Nông nghiệp Nhiệt đới chọn lọc và sản xuất. Giống lúa QR 1 là giống lúa thuần chất lượng cao do Viện Di truyền nông nghiệp phối hợp với Công ty TNHH Vật tư nông nghiệp Hồng Quang (Ninh Bình) chọn lọc và sản xuất, đều đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận và sản xuất thử.
Giống lúa Nàng Xuân có chiều cao cây từ 95 – 100cm, độ tán là trung bình, cứng cây, chống đổ tốt, chuột ít hại. Thời gian sinh trưởng vụ mùa từ 100 đến 105 ngày đối với mạ sân; nhiễm nhẹ với các bệnh khô vằn, rầy nâu, sâu cuốn lá, sâu đục thân, nhiễm nhẹ với bệnh bạc lá cho 45 khóm/m2; 315 bông/m2; 120 hạt chắc/bông; 19gam/1000 hạt; năng suất trung bình vụ mùa đạt 54 -57 tạ/ha. Hạt gạo dài, trong, cơm dẻo, có mùi thơm nhẹ.
Giống lúa QR1 có  thời gian sinh trưởng vụ mùa từ 95 – 100 ngày; chiều cao cây đạt 90 – 95 cm; khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, nhiễm nhẹ với bệnh bạc lá, nhiễm nhẹ với các loại sâu bệnh như: khô vằn, đạo ôn, sâu cuốn lá . . . Giống lúa QR1 cho 45 khóm/m2;337 bông/m2; 130 hạt chắc/bông; 18gam/1000 hạt; năng suất vụ mùa đạt khoảng 55 đến 62 tạ/ha. Hạt gạo dài, trắng trong, không bạc bụng, cơm ngon, dẻo không nát.
Hiện nay trên thị trường đang bán giống lúa Nàng Xuân là 32 nghìn đồng/kg và giống lúa QR1 là 26 nghìn đồng. Sau khi thu hoạch, các hộ gieo cấy lúa QR1 và Nàng Xuân sử dụng để giống cho vụ sau hoặc trao đổi cho nhau từ đó có thể tiết kiện được tiền mua giống.
Qua thực hiện mô hình giống lúa Nàng Xuân và QR1 trong vụ mùa bước đầu đã cho thấy hai giống lúa này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao; khả năng chống chịu với ngoại cảnh tốt.
Hải Ninh

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây